Sep 27, 2012

Mẹo chọn và bảo quản lạp xưởng tươi và khô


Mình lang thang tìm từ trên mạng, rồi dựa theo cuốn "Bách khoa nội trợ" vỏn vẻn tìm được một số thông tin nhỏ về mẹo chọn lạp xưởng và bảo quản lạp xưởng. Bác nào có thêm mẹo bảo quản lạp xưởng xin góp ý cho cả nhà cùng học hỏi nhé.

Cách chọn lạp xưởng tốt:
  1. Lạp xưởng tươi, chất lượng tốt là loại mà vỏ ngoài khô ráo, không mốc, không có chất dính.
  2. Vỏ và nhân thịt bên trong gắn chặt nhau. 
  3. Bề mặt chặt chẽ và có khả năng đàn hồi.  
  4. Mặt cắt chắc, màu tươi đều, trong ngoài như nhau, mỡ màu trắng và không có vết. Thịt mịn, màu hồng, mùi vị thơm ngon.
Cách bảo quản lạp xưởng khô:
  1. Để giữ lạp xưởng khô được lâu không nên cho vào tủ lạnh. Thay vào đó, bạn hãy chuẩn bị một cái rá hoặc hộp hoặc khay, rồi đặt một cốc rượu trắng vào chính giữa và xếp lạp xưởng xung quanh. Hương rượu tỏa ra sẽ ngăn ruồi, muỗi, kiến rất hiệu quả, nhờ đó lạp xưởng sẽ trong để lâu mà ăn vẫn rất thơm ngon.
  2. Hoặc bạn có thể phun một lớp rượu trắng lên lạp xưởng khô và bỏ vào lọ, đậy kín. Như vậy có thể để được nửa năm mà không hỏng hoặc biến mùi.
Cách bảo quản lạp xưởng tươi:
  1. Lạp xưởng mang về, chặt vài trái dừa xiêm lấy nước để luộc lạp xưởng. Cứ để lửa nhỏ luộc cho đến khi nước dừa tươi rút hết vào từng chiếc lạp xưởng, để nguội rồi cho vào tủ lạnh. Sau đó ăn tới đâu mang lạp xưởng ra chiên hoặc nướng tới đó. Cách bảo quản này giúp lạp xưởng để được lâu từ 3 - 6 tháng. Cách làm này còn giúp cho vị lạp xưởng càng ngon hơn. Nhất là với lạp xưởng tôm, nhờ nước dừa làm cho tôm trong hơn, thơm hơn.
  2. Về cách bảo quản lạp xưởng thì có thể bỏ tủ lạnh (ngăn mát) hoặc treo ra ngoài (trên bếp hoặc nơi nào thoáng), có thể bảo quản được lâu theo 2 cách trên (thường trên một tháng).
  3. Mua về bỏ vào hủ nhựa, đậy nắp kính bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh được khoảng nửa tháng, trong ngăn đông đá thì bảo quản được lâu hơn. Nếu để ở ngoài 3 hay 4 ngày thì lạp xưởng sẽ chua, lúc đó ăn giống nem.

2 comments:

  1. Lạp xưởng thường chứa nhiều muối NaNO3, không tốt cho sức khỏe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Các đồ ăn đóng hộp hoặc tồn trữ (ở Mỹ bán đầy, cả Châu Âu nữa) đều dùng đến muối này, ăn thua họ có tuân thủ để mà cho một số lượng nhỏ hay không (ở VN thì không dám tin) và ăn thua mình ăn ít hay nhiều.

      Trong chocolate, hành tây cũng có chứa nitrate, thịt bò mua bên ngoàin nếu muốn giữ màu tươi cũng có thể bỏ chất nitrate. Tuy nhiên, một số lượng NHỎ của nitrate được tin là có thể giúp cho tim mạch (nhồi máu cơ tim), đau thắc ngực (thuốc nitroglycerin), và cả trong các khâu phẩu thuật. Vì thế ngày nay nitrate/nitrite được dùng nhiều trong lãnh vực y khoa và thuốc trong đó có cả thuốc nhỏ mắt nữa...

      Tóm lại, ăn nhiều có hại, ăn ít không sao, sợ nữa thì tránh hihi

      Delete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...