Sep 6, 2013

Cách Bảo Quản Trứng

Trứng để lâu thường bị ung, thối. Đó là do vỏ trứng có rất nhiều lỗ nhỏ li ti mắt thường không thể thấy được. Qua các lỗ ấy, hơi nước có thể bốc ra ngoài và không khí bên ngoài có thể len lõi vào trong được. Gặp tiết trời nóng nực, không khí sẽ là cho trứng ung. Vậy muốn giữ trứng được lâu, phải tìm cách lấp kín được các lỗ hổng li ti ở vỏ trứng, và giữ sao cho trứng khỏi chịu ảnh hưởng của những biến đổi thời tiết làm hỏng trứng. 


Bảo quản trong cát hay than tán nhỏ: Nếu chỉ cần bảo quản trứng trong ít ngày thì có thể vùi trứng trong cát khô thật mịn hoặc than tán nhỏ, mạt cưa nhỏ khô, vôi bột, cám...

Bảo quản bằng nước sôi
: Nhúng nhanh quả trứng vào trong nước sôi khoảng 30 giây, khắp quả trứng sẽ có một lớp mỏng của lòng trắng bị đặt lại, trở thành một cái bao bì che chắn. Xong xếp trứng vào tro hoặc than đã rây thật mịn, rồi nén chặt, như vậy sẽ để được 2 tuần lễ.
 

Bảo quản bằng sáp đèn cầy: nấu chảy sáp rồi nhúng nhanh quả trứng vào. Cách này được ghi nhận là có thể bảo quản trứng được từ 3 đến 6 tháng.

Bảo quản bằng muối khô mịn
: Dùng thùng gỗ để đựng, rắc một lớp muối dưới đáy thùng rồi xếp trứng vào, cứ một lớp trứng là một lớp muối, lèn chặt các khoảng trống giữa các quả trứng bằng muối. Cách này thì sẽ giữ được trứng trong 1 năm, khi ăn không bị mặn.

Bảo quản trong cám gạo: Lấy một chiếc hộp gỗ hoặc hũ sành, rải một lớp cám gạo dày xuồng dưới, xếp trứng lên trên, lại rải một lớp cám, rồi tiếp một lớp trứng. Trên cùng rải một lớp cám dày đậy nắp cho kín, cách 10 ngày lại đảo một lần để tìm ra quả trứng bị biến chất đổi màu thì loại bỏ. Phương pháp này có thể giữ trứng tươi trong vòng từ 4- 6 tháng.  

Bảo quản bằng các loại đậu: Vẫn với cách làm trên nhưng thay cám bằng đậu xanh hoặc đậu vàng, với cách này có thể giữ trứng tươi từ 8 tháng đến 1 năm.

Bảo quản bằng dầu ăn, mỡ ăn: Trước hết dùng một miếng bông sạch lau kỹ vỏ ngoài quả trứng để tiêu độc. Rửa sạch tay, nhúng tay vào dầu thực vật hoặc mỡ động vật, phết một lớp mỏng lên ngoài vỏ trứng để lấp kín những lỗ li ti trên bề mặt. Sau đó xếp trứng vào một cái chậu hay hộp. Phương pháp này phải chú ý đến thời tiết, mùa đông phải giữ trên 150C, mùa hè phải giữ dưới 150C. Cách này có thể giữ trứng tươi trong vòng 3-4 tháng. 

Bảo quản bằng nước vôi: Tạo một lớp vôi bên ngoài ngăn chặn sự xâm nhập của vi sinh vật, thời gian bảo quản tốt nhất 50 - 60 ngày. 

Cho các trứng còn mới (trứng phải còn lành lặn, chưa bị giập vỡ) vào trong vò hoặc bình sạch sẽ khô ráo, đổ nước vôi có nồng độ 2 - 3% vào bình, nước phải cao hơn trứng từ 20 - 25 cm, với cách này ta có thể giữ trứng được lên đến 3 - 4 tháng. Khi cất giữ cần phải bảo đảm được các điều kiện sau:
  • Vào mùa hè không được để bình đựng trứng ở chỗ có ánh nắng mặt trời chiếu vào mà phải để nơi râm mát, thoáng gió.
  • Vào mùa đông không để trứng ở nơi quá lạnh và cũng phải đảm bảo thoáng mát. Bạn có thể cho trứng vào nước vôi có nồng độ khoảng 5% ngâm nửa tiếng rồi vớt ra để khô trước khi cho trứng vào bình hoặc hộp cất giữ, làm như vậy có thể bảo quản trứng trong một thời gian khá dài.
Bảo quản bằng Vaseline: Bảo quản với Vaselin tương tự như vôi có thể kéo dài thời gian tối đa 70 - 80 ngày. Trước hết dùng một miếng bông sạch lau kỹ vỏ ngoài quả trứng để tiêu độc. Rửa sạch tay, nhúng tay vào vaseline và phết một lớp mỏng lên ngoài vỏ trứng để lấp kín những lỗ li ti trên bề mặt. Sau đó xếp trứng vào một cái chậu hay hộp.

Bảo quản bằng silicát natriHoà tan 1kg dung dịch silicát natri vào 9 lít nước sôi, sau đó để nguội rồi đổ vào trong bình đựng trứng gà, mặt nước phải để cao hơn trứng từ 5cm trở lên, để nơi râm mát, thông gió, vào mùa hè bằng cách này ta có thể bảo quản được trứng trong vòng 2-3 tháng. Nếu bạn nào ngại dùng natri thì có thể thử phương thức khác.

Bảo quản bằng trấu: rải một lớp trấu khô, sạch vào đáy thùng đựng, cứ một lớp trấu trải 1 lớp trứng cho đến khi đầy thùng, cuối cùng dùng bìa/giấy báo bịt kín thùng, để thùng nơi râm mát, làm như vậy có thể bảo quản trứng được trong vòng vài tháng. Trong trường hợp không có trấu ta có thể thay bằng mùn cưa gỗ hoặc tro để thay thế, cứ 20 ngày kiểm tra trứng một lần.

Bảo quản bằng tro hay mạt cưa: Bọc vào giấy từng quả trứng rồi đem vùi trong tro hay mạt cưa ngâm muối hoặc nhúng vào nước hồ quấy loãng rồi đem cất nơi thoáng mát. Cách này giữ trứng được 1-2 tháng. 

Bảo quản bằng bã chè: cất trứng vào trong bã chè khô sạch, để nơi thoáng mát, cũng có thể bảo quản trong vòng 2-3 tháng không bị hỏng.

Bảo quản trong nylon: Trứng gà vừa mới mua về nên dùng ni lông giữ tươi hoặc loại giấy bóng dùng để bọc thức ăn rồi bọc trứng lại, như vậy trứng cũng để được trong một thời gian dài.

Bảo quản trong tủ lạnh: Sau khi mua trứng gà về ta dùng khăn ướt lau qua trứng vào tủ lạnh đầu to quả trứng hướng lên trên, như vậy cũng để được khá lâu.

Đem trứng đi muối: Pha dung dịch muối no (nước muối mặn bão hòa đến độ không thể hòa tan thêm muối được nữa), rồi thả trứng vào. Chừng nào trứng tự chìm xuống đáy là lúc trứng đã thấm đủ muối. Vớt ra rửa sạch, để cho khô ráo rồi bỏ vào thùng gỗ bảo quản. Xem thêm cách làm trứng muối.


***Cần phải lưu ý trứng được bảo quản phải là trứng tươi và sạch. Trong thời gian bảo quản phải thường xuyên kiểm tra, đảo trứng. Chỗ cất giữ phải thoáng gió, sạch sẽ. Trứng rất kị cất chung với hành tây và gừng khô.




0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...