Nov 10, 2012

9 cách để tạo lửa không dùng đến diêm quẹt


Lửa và con người có một mối quan hệ mật thiết trong đời sống con người. Bạn không thể biết trước một lúc nào đó bạn gặp phải một tình huống mà bạn cần có lửa nhưng lại không có sẳn diêm quẹt. Đó là một trong những kỹ năng sống cần thiết mà bạn nên trang bị cho mình một chút kiến thức cần thiết để sử dụng trong điều kiện khẩn thiết. Những phương pháp sau đây sẽ giúp cho bạn có thể tạo được lửa ở bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào

Tuy nhiên trước tiên bạn cần phải biết rằng để nhóm lửa thì bạn cần phải nhen lên một ngọn lửa trong một nhóm vật liệu dễ cháy trước gọi là tổ bùi nhùi, sau đó bạn đặt tổ bùi nhùi vào nơi đã sắp sẳn những que củi theo hình tháp và từ trong ra ngoài là những thanh củi hay nhánh cây nhỏ, càng ra bên ngoài thì kích thước cây củi càng lớn. Những nhánh cây càng khô bao nhiêu hay thuộc loại cây có chứa nhiều chất tinh dầu bao nhiêu thì càng dễ cháy hơn.

Tạo tổ bùi nhùi:

Bạn hãy dùng cỏ khô, lá cây, rêu khô, rơm hay vỏ cây để tạo một cái tổ bùi nhùi mà nó có thể bốc cháy một cách dễ dàng.

Dùng ma sát để tạo lửa:

Đây có thể là cách khó nhất so với các phương pháp khác. Có những kỹ thuật khác nhau mà bạn có thể sử dụng để tạo ra lửa bằng cách ma sát, nhưng quan trọng nhất là loại gỗ mà bạn sử dụng làm bàn lửa và trục xoáy.

Trục xoáy là một thanh gỗ mà bạn sẽ sử dụng để quay nhằm tạo ra ma sát giữa nó và một mảnh gỗ được gọi là bàn lửa. Nếu bạn tạo ra đủ sự cọ sát giữa trục xoáy và bàn lửa, bạn có thể tạo ra một sức nóng đủ để tạo ra một ngọn lửa. Cây bông gòn, cây bách xù, cây dương, liễu, gỗ tuyết tùng, cây bách, và quả óc chó là những vật liệu tốt nhất để làm bộ bàn lửa và trục xoáy.

Trước khi bạn có thể sử dụng gỗ để bắt đầu tạo lửa dựa trên ma sát thì gỗ phải thật là khô. 

Khoan bằng tay

Phương pháp khoan tay là phương pháp nguyên thủy nhất và khó khăn nhất để thực hiện. Tất cả những gì bạn cần là gỗ, bàn tay không mệt mỏi, và sự quyết tâm. Dưới đây là cách làm:

Dùng dao khoét một lổ hình chữ V trên bàn lửa và cắt đứt một phần của lổ chữ V.

Đặt vỏ cây bên dưới cái lổ nơi bị khoét đứt. Vỏ cây sẽ được sử dụng để bắt lửa từ sự cọ xát giữa trục xoáy và bàn lửa.

Bắt đầu quay trục bằng cách đặt một đầu trục xoáy vào lổ hình chữ V trên bàn lửa. Kẹp trục xoáy giữa hai lòng bàn tay và đè nó xuống bàn lửa Bắt đầu vê trục từ chậm đến nhanh dần cho đến khi bạn có được một đốm than hồng trên bàn lửa.

Đổ đốm than hồng đó lên một mảnh vỏ cây rồi kẹp nó giữa tổ bùi nhùi và thổi nhè nhẹ và mạnh dần cho đến khi bốc lửa.

Khoan cung

Để dễ dàng hình dung hơn thì bạn có thể xem đoạn clip bên dưới.


Khoan cung có lẽ là phương pháp ma sát hiệu quả nhất để sử dụng bởi vì bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc duy trì tốc độ và áp lực cần thiết để tạo ra ma sát đủ để tạo lửa. Bàn lửa và trục xoáy được làm giống như trên, nhưng bên cạnh đó bạn cần có thêm một ổ cắm và một cây cung.

Ổ cắm được dùng để tạo lực đè ở đầu còn lại của trục khi bạn xoay trục bằng cung. Ổ cắm có thể là một hòn đá hay một mảnh gỗ. Nếu bạn sử dụng một miếng gỗ thì hãy cố gắng tìm loại gỗ cứng hơn so với gỗ của trục xoáy. Loại gỗ mà nó có chất nhựa hay chất dầu sẽ tạo ra như một chất bôi trơn giữa trục xoáy và ổ cắm.

Cung được làm bằng một nhánh cây có độ dẻo dai, hơi cong một tí. Bạn có thể dùng bất cứ đoạn dây nào để làm Dây cung, như là dây giày, dây thừng, hoặc dải da động vật chưa được thuộc miễn sao nó đường dễ bị đứt.

Xoắn dây cung trục một vòng quanh xoáy trục . Đặt một đầu của trục xoáy vào trong lổ hình chữ V của bàn tạo lửa và đặt ổ cắm vào đâu còn lại của trục. Đặt một ổ bùi nhùi bên dưới ngay khe hờ của lổ hình chữ V. Một tay đè lên ổ cắm, tay còn lại nắm cây cung và bắt đầu cưa. Về cơ bản thì bạn đang có một cái khoan cơ khí thô sơ nên trục xoáy sẽ có thể được quay nhanh. Tuy nhiên lúc ban đầu bạn cưa chầm chập rồi khi thấy khói thì bạn nên cưa nhanh hơn cho đến khi có được một đốm than hồng.

Bây giờ thì chỉ cần đổ đốm than hồng đó vào tổ bùi nhùi và thổi hơi cho đến khi có lửa

Đá lửa và thép

Đây là một bộ dụng cụ tạo lửa gọn, nhẹ mà bạn nên có. Diêm quẹt khi bị ướt thì trở nên vô dụng nhưng đối với bộ đá lửa và thép này thì bạn chỉ cần lau qua cho khô bề mặt trước khi đánh lửa. Sweedish Firesteel-Army là một bộ đánh lửa điển hình.

Nếu không có một bộ đá lửa và thép, bạn luôn có thể ứng biến bằng cách sử dụng thạch anh và lưỡi dao bỏ túi bằng thép của bạn. Bạn cũng sẽ cần mảnh vải đã biến thành than vì một khi bắt lửa nó sẽ cháy âm ỉ mà không bùng lên thành ngọn lửa. Nếu bạn không mãnh vải đó thì có thể thay thế bằng một miếng nấm hay bạch dương cũng được.

Kẹp chặt viên đá lửa và vải than giữa ngón cái và ngón trỏ của bạn để lộ ra một cạnh dài cở 5cm. Tay còn lại nắm lấy con dao bằng thép, tuy nhiên bạn dùng sống dao để đánh lửa. Khi bạn cạ chúng vào nhau sẽ làm phát sinh những tia lửa và rơi lên mảnh vải than làm nó cháy đỏ. Kế đến bạn kẹp mảnh vải than đó vào tổ bùi nhùi và thổi cho đến khi có lửa.

Phương pháp dùng thấu kính

Sử dụng một thấu kính để mồi lửa là một phương pháp dễ dàng vô cùng.

Thấu kính thông thường

Để tạo ra lửa, bạn có thể dùng vật liệu như một chiếc kính lúp, kính đeo mắt, hoặc kính hai tròng đều được cả. Nếu bạn thêm chút nước lên mặt lõm của kính thì có thể tăng cường độ mạnh của chùm tia. Hướng thấu kính về phía mặt trời để tập trung chùm tia vào một khu vực càng nhỏ càng tốt. Đặt tổ bùi nhùi của bạn vào vị trí này và bạn sẽ sớm tạo cho mình một ngọn lửa.

Hạn chế duy nhất dựa trên phương pháp thấu kính là nó chỉ hoạt động khi bạn có ánh nắng mặt trời. Vì vậy, nếu đó là ban đêm hoặc trời u ám, bạn sẽ không có bất kỳ may mắn nào để có lửa.

Ngoài ra phương pháp thấu kính điển hình còn có ba phương pháp thấu kính kỳ dị khác nhưng cũng hiệu quả.

Bong bóng và bao cao su

Bằng cách đổ nước vào một quả bóng hoặc bao cao su, bạn có thể chuyển chúng thành thấu kính để tạo lửa.

Đổ nước vào bao cao su hoặc bong bóng và buộc chặt miệng của nó. Bạn muốn cho nó càng phồng ra như hình cầu càng tốt. Đừng làm cho bong bóng hoặc bao cao su phồng ra quá lớn vì nó sẽ bóp méo tâm điểm của ánh sáng mặt trời. Hãy bóp bong bóng để được hình dạng mà nó cung cấp cho bạn một vòng tròn ánh sáng sắc nét. Hãy xoắn thử bao cao su ở đoạn giữa để tạo thành hai thấu kính nhỏ hơn.

Bao cao su và bong bóng đều có khoảng cách tiêu cự ngắn hơn nhiều so với một thấu kính bình thường cho nên bạn hãy giữ chúng cách tổ bùi nhùi khoảng 3-5cm.

Tạo lửa từ đá băng

Tất cả những gì bạn cần làm là đẻo đá băng thành dạng thấu kính. Đẻo một khoanh băng đá thành cạnh tròn và một mặt tương đối phẳng, mặt đối diện tương đối hình vòm. Dùng tay xoa cho băng tan chảy giống như bạn đang đánh bóng bề mặt băng để tạo nên một mặt có dạng phẳng, mặt đối diện còn lại có dạng hình vòm như thấu kính. Sau đó bạn sử dụng nó như thấu kính bình thường khác. Phương pháp này có thể đặc biệt tiện dụng cho những vùng có đá băng. Hoặc để dễ dàng hơn, bạn có thể đổ nước vào một cái chén, cái bát hay bất cứ một vật dụng có thể chứa nước nào và chờ cho đến khi nước đông cứng thành đá băng, rồi sau đó bạn cũng tạo thấu kính theo cách trên.

Video tham khảo:

Tạo lửa từ một bình nước suối.

Lựa bình nước nào có thành nhựa càng trắng trong càng tốt. Thông thường phần vai bình có độ trơn và cong láng rất thích hợp để sử dụng như một thấu kính. Bạn hãy đổ đầy nước lã vào bình, vặn nắp lại và chúc miệng bình xuống, như vậy bạn đã có được thấu kính ngay tại phần vai bình. Rọi tia điểm hội tụ tia sáng vào mớ bùi nhùi để đốt. Kế đến là thổi bùng ngọn lửa lên.

Video tham khảo:



Dùng đáy lon coca-cola như một thấu kính hội tụ



Tất cả những gì bạn cần là một vỏ lon coca – cola bằng nhôm, một thanh sô-cô-la, và một ngày đầy nắng.

Mở thanh và bắt đầu xát nó trên mặt lõm của đáy lon coca – cola. Dùng giấy lau miệng chà sát lên đó theo kiểu đánh bóng. Lau sạch, rồi lại chà thêm Sô-cô-la, sau đó tiếp tục đánh bóng. Lập lại động tác đánh bóng cho đến khi đáy lon có thể chiếu sáng như một tấm gương. Nếu bạn không có sô-cô-la thì có thể dùng kem đánh răng cũng được. Ở đây, Sô-cô-la hay kem đánh răng hoạt đông như chất bôi trơn và mài mòn đáy nhôm của lon.

Sau khi đánh bóng bạn có một gương parabol. Hướng đáy lon thẳng góc với mặt trời, và tìm điểm hội tụ ánh sáng. Khi bạn đưa một mảnh giấy từ xa đến gần dần so với đáy lon cho đến một khoảng cách mà điểm sáng hội tụ có kích thước nhỏ nhất (chính là lúc có sức nóng mạnh nhất). Nếu khoảng cách gần quá thì dùng sáng hội tụ cũng không phải là nhỏ nhất. Đặt bùi nhùi về phía trước của đáy lon với khoảng cách như bạn đã xác định được thì trong một vài giây, bạn sẽ có một ngọn lửa.


Pin và len thép (Batteries and Steel Wool)

Cách làm này thật đơn giản, bạn chỉ cần dùng tay làm tơi một mảnh len thép rồi chà sát mặt tiếp xúc của pin vào mảnh len thép để tạo lửa. Bất kỳ pin nào cũng tạo lửa được, nhưng loại pin 9 volt dễ tạo lửa nhất. Khi có đốm lửa thì bạn nhẹ nhàng thổi vào nó rồi chuyển vào tổ bùi nhùi. Ngọn lửa của len sẽ bị tàn lụi nhanh chóng nên bạn phải nhanh tay làm việc này. Cách tốt nhất là bạn hãy kẹp sẳn len nùi len thép này giữa mớ bùi nhùi rồi hãy chà pin lên len thép, sau khi có đốm lửa thì bạn chỉ cần lật úp tổ bùi nhùi thì lửa sẽ bốc cháy.


Trích từ nguồn: Field and Stream - Primitive Ways


4 comments:

  1. thanks admin nhé!!! Rất thú vị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn đã thích và cũng cám ơn anh N đã đóng góp bài này.

      Delete
  2. Một kinh nghiệm hay. Cảm ơn bạn :)

    ReplyDelete
  3. Rất hữu ích, thật tình xưa giờ đều nghe các cách này nhưng cụ thể thì nay mới biết.

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...