Sep 19, 2012

25 cách giảm sốt dân gian thông dụng


Trước khi đi sâu vào tìm hiểu các cách giảm sốt theo bài thuốc dân gian, chúng ta nên hiểu sốt là một dấu hiệu y tế thông thường đặc trưng bởi độ cao của nhiệt độ cơ thể ở trên phạm vi bình thường của 36,5 - 37,5°C (98-100 ° F). Nó là hệ thống bảo vệ của cơ thể để chống lại nhiễm trùng. Nhiệt độ tăng cao xảy ra khi hệ thống miễn dịch của chúng ta đang chống lại các vi khuẩn và virus có thể gây hại cho cơ thể. Sốt là vũ khí mạnh nhất của chúng ta trong cuộc chiến chống lại nhiễm trùng hoặc bệnh. Đối với người lớn, sốt thể gây khó chịu, nhưng sốt thường không nguy hiểm, trừ khi nó đạt đến 103 F (39,4 C) hoặc cao hơn. Đối với trẻ em và trẻ sơ sinh, nhiệt độ hơi cao cũng có thể do một nhiễm trùng nghiêm trọng, cho nên cần phải thận trọng hơn.  

Thông thường, một cơn sốt sẽ biến mất trong vòng một vài ngày, nhưng nếu cảm thấy khó chịu bạn có thể uống thuốc tây hoặc theo một phương cách giảm sốt dân gian tuỳ theo những gì bạn có sẵn trong nhà hoặc trong tủ lạnh.
Sau đây là một số cách giảm sốt theo các phương cách cũng như các bài thuốc dân gian phổ biến và rất hiệu quả mà mình đã thu thập được từ nhiều nguồn và kinh nghiệm của nhiều người. Bạn hãy cùng tham khảo các phương cách giảm sốt dân gian này nhé.

Nước:

Uống thật nhiều nước khi có thể để tránh hiện tượng mất nước trong cơ thể.  Đồng thời nước cũng sẽ giúp để làm giảm nhiệt độ cơ thểTRÁNH ăn thức ăn có dạng đặc (solid) cho đến khi sốt đã biến mất. Bạn có thể thay thế các loại thực phẩm bằng những đồ ăn có dạng lỏng bằng cách uống nhiều nước lọc và/hoặc uống nước mát như nước trái cây, sữa chua, cháo, súp…

Tắm mát:

- Hãy đi tắm nước mát, đổ đầy nước vào một bồn tắm (có thể cho thêm vài giọt dấm vào trong nước), nằm xuống và ngâm mình trong khoảng 5 phút. Lặp lại khi cần thiết cho đến khi sốt. Trước đây, các cụ nhà ta thường kiêng kị việc tắm táp mỗi khi bị sốt, nhất là với trẻ con. Nhưng ngày nay, nhiều nghiên cứu đã chứng minh, tắm chính là cách hạ nhiệt cơ thể rất nhanh nhưng phải tuân thủ các kĩ thuật. Tắm là cách chủ yếu để hạ nhiệt cho não. 
-  Đối với các bé: đưa bé vào phòng kín, đóng hết các cửa để tránh gió và cởi bỏ hết quần áo của bé. Nước tắm phải đảm bảo thấp hơn 2 độ so với nhiệt độ cơ thể bé (không thấp hơn quá nhiều để tránh sốc nhiệt, bé bị lạnh). Để bé vào chậu nước và tắm bình thường, tắm cả đầu trong khoảng 5-10 phút mà vẫn phải giữ sao cho nhiệt độ của nước tắm chỉ kém 2 độ so với thân nhiệt bé. Sau khi tắm, lau thật khô người cho bé và cho bé mặc quần áo mỏng. Vài tiếng sau có thể cho bé tắm lần nữa để hạ nhiệt độ. Khi tắm cho bé, điều quan trọng nhất là phải tránh gió để bé không bị lạnh. 

Lau mát:

- Để người bệnh trong môi trường thoáng mát, cởi bớt y phục, dùng khăn ướt lau mát khắp người nhất là các vùng cổ, nách, hạch và bẹn để giúp tăng thải nhiệt qua da.  Đống thời, dùng khăn tay nhúng vào chậu nước lạnh, vắt ráo nước đắp lên những vùng trán và hai bên hố nách. Đây là những nơi đi qua của các mạch máu lớn, nên khi chườm mát những vị trí đó thì việc hạ nhiệt sẽ mau có tác dụng hơn vì thế sốt sẽ mau hạ hơn. Một số trường hợp bệnh nhân khi sốt lại kèm cảm giác ớn lạnh, đôi khi lạnh run và muốn ủ ấm, do đó phải thuyết phục bệnh nhân và người nhà chịu lau mát.
- Đối với các bé: lau mát cho trẻ bằng nước ấm. Sử dụng 5 khăn ướt nhỏ: 4 khăn đặt ở hai bên nách và hai bên bẹn, 1 khăn dùng để lau khắp người. Thay mỗi 2-3 phút. Ngưng lau khi nhiệt độ bé xuống dưới 38,50C hoặc sau khi đã lau 30 phút.

Đừng ủ ấm:

-  Mặc theo nhiệt độ: Đừng ủ ấm hoặc ăn mặc phong phanh. Mặc quá nhiều quần áo sẽ khiến thân nhiệt tăng nhẹ nhưng nếu mặc ít, bạn sẽ có cảm giác ớn lạnh, buộc cơ thể phải sản sinh nhiều nhiệt. Nên mặc vừa phải, hợp với nhiệt độ xung quanh, quần áo cần thoáng, rộng để không khí lưu thông tốt trên da.

Tránh chất sắt (iron) và kẽm (zinc):


- Khi bạn bị sốt không dùng bất kỳ chất bổ sung nào chứa chất sắt hoặc kẽm. Thêm chất sắt thường gây ra sự căng thẳng lớn trong một cơ thể để chống nhiễm khuẩn, và kẽm không được hấp thụ bởi cơ thể khi bạn bị sốt.

Đương Quy (Angelica roots): 

- Nếu đun sôi pha trong nước, nó sẽ giúp hạ sốt.
Đương quy giúp giảm sốt

Bột nghệ:

- Trộn một ít bột nghệ trong một ly sữa ấm và uống. Uống trà gừng và trà bạc hà cũng sẽ giúp đỡ.
- S dụng me một số bột nghệ hoà hổn hợp với nước lạnh sẽ giúp loại bỏ nhiễm trùng và sốt.
Nghệ giúp giảm sốt
Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy nghệ có thể giúp chống nhiễm trùng và một số bệnh ung thư, giảm viêm điều trị các vấn đề tiêu hóa.

Húng quế (Holy Basil):

Rau húng quế dùng chữa bệnh sốt
- Rau húng quế (Holy Basil, Tulsi) một biện pháp khắc phục nhà khác có hiệu quả tương tự đối với bệnh sốt. Bạn có thể đun sôi 2 cốc nước và uống nó. Bạn có thể thêm mật ong khi đun sôi.  
- Hoặc dựa theo số lượng như sau: cho hỗn hợp 1 muỗng càphê (tsp) húng quế + 1/4 muỗng càphê (tsp) tiêu đen vào 1 cup (236ml) nước và cho thêm 1 muỗng càphê (tsp) mật ong. Uống 2-3 lần trong ngày.

Nho khô (Raisins): 

- Cùng húng quế, bạn có thể ngâm 10 -15 nho khô (Raisins) trong nước, nghiền nát nho khô trong nước, lược bỏ xác và uống nước. Đây là một biện pháp dân gian rất hữu ích.
- Trộn 10 gram mỗi phần nho khô và gừng tươi. Nghiền hỗn hợp này ngâm trong 200ml nước. Sau khoảng một giờ, đun sôi sắc này cho đến khi số lượng của nước làm giảm 50ml. Uống nước sắc này khi còn ấm. Nó sẽ chữa bệnh sốt thông thường một cách hiệu quả.

Creme of Tartar: 

Cream of tartar giúp giảm sốt
- Cho 1.5 muỗng cà phê (tsp) creme of tartar, 1/2 muỗng phê (tsp) nước cốt chanh, 2.5 chén ( 592ml) nước ấm, 1/2 muỗng cà phê mật ong. Uống nước này khoảng 4-6 ounce (120-240ml) mỗi lần. 

Rau má:

- Lấy rau má tươi 30g, rửa sạch, giã nát, thêm nước sôi để nguội rồi lọc lấy nước, hòa 10g bột sắn dây, thêm đường và uống.

Ăn dứa (trái thơm) tươi:

- Ăn dứa tươi. Dứa (thơm) không những là một tác nhân chống viêm nên có khả năng chống bệnh sốt mà nước thơm còn giúp ngăn ngừa mất nước. 

Rau oregano và rau marijoram:

- Cho 1/2 lít (1 pint) nước sôi vào1 muỗng cà phê rau oregano + 1 muỗng càphê rau marijoram (có người gọi cả hai rau này là kinh giới) trong khoảng 30 phút như pha trà. Bạn có thể uống ấm vài lần trong ngày.
- Hai loại rau này thường được dùng rộng rãi trong ẩm thực ở Ý và cả Mỹ. Có người gọi là rau kinh giới, tuy nhiên hình như chúng có hình dạng khá khác nhau ở mỗi nước thì phải. Đây chỉ là 1 hình ví dụ mình mượn về.
Oregano, Marjoram giúp giảm sốt
Oregano

Rau Diếp Cá:

- Chuẩn bị 1 nắm rau diếp cá. Sau đó rửa sạch từng lá và cho vào cối giã thật nhuyễn. Nếu có nước vo gạo thì nên tận dụng nước vo gạo mới và chắt lấy một bát nước vo gạo đặc. Sau đó, cho nước vo gạo cùng rau diếp cá đã giã nhuyễn vào nồi đun sôi, rồi giảm nhỏ lửa. Tiếp tục đun khoảng 20 phút cho diếp cá nhừ nát rồi bắc ra để nguội và lọc lấy nước cho người bệnh.
- Lá diếp cá sống khi mới lấy về rất tanh và khó uống. Nhưng khi đã cho vào nồi đun sôi, vị tanh kia lại biến mất và rất dễ uống. Bạn có thể cho thêm chút đường vào để dễ uống hơn.
- Uống nước diếp cá khoảng 3 lần một ngày sau mỗi bữa ăn khoảng 1 giờ để phát huy tác dụng tốt nhất. Nếu người bệnh bị sốt cao, bạn có thể vừa cho uống nước diếp cá nấu chín vừa chườm bằng bã lá diếp cá vào chán và nách của người bệnh. Ngoài ra, diếp cá còn có thể chữa ho rất hiệu quả. Cách này có nhiều bà mẹ nói rất hữu ích cho việc giảm sốt và ho cho các bé.

Rượu:

- Dùng rượu cao độ hoặc cồn 70% thấm vào khăn mềm rồi lau hốc nách, lòng bàn tay, lòng bàn chân và dọc cột sống cho bệnh nhân.
- Đối với các bé: Nếu muốn giảm sốt khẩn cấp thì chườm ấm bằng nước ấm có pha chút rượu trắng. Cách này chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp bất đắc dĩ thôi nhé, chứ nếu bé sốt ở mức bình thường thì cứ cho uống thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ và chườm ấm như bình thường là được. Không được lạm dụng cách này vì bé có thể ngộ độc rượu nếu dùng nhiều. Nên cẩn thận!

Nghĩ ngơi:

- Nhiệt độ cơ thể của bạn đang tăng cao vì nhiễm trùng. Do vậy nghỉ ngơi sẽ giúp cho cơ thể bạn có đủ năng lượng để tập trung chiến đấu với nhiễm trùng. 

Vớ ngâm giấm:

- Ngâm 1 cặp vớ vào trong loại giấm trắng loại thường, sau đó mang vào bàn chân của người bị sốt. Phải luôn theo dõi nhiệt độ trong khi mang vớ vì nhiệt độ sẽ giảm xuống trong vài giây.

Hành tây:

- Nếu bạn cắt khoanh 1 củ hành tây và đặt khoảng 2 khoanh vào bàn chân rồi mang vớ vào, nó sẽ giúp giảm sốt.

Khoai tây:

- Đối với sốt cao, bạn có thể cắt khoai tây sống thành các vòng tròn mỏng vừa và ngâm chúng trong dấm, rồi đặt lên trán người bệnh (tránh vùng mắt). Cơ nhiệt sẽ được chuyền qua khoai tây làm cho chúng mau khô và cuộn tròn lại (không nên ăn chúng). Bạn có thể lập lại nhiều lần cho đến khi cơn sốt giảm. 

Tròng trắng trứng:

- Bạn ngâm 2 tấm vải hoặc khăn vào tròng trắng trứng, đặt vào lòng bàn chân và mang vớ vào.

Ổi:

- Ổi có thể giúp bạn giảm cơn sốt. Để chuẩn bị các biện pháp khắc phục, bạn nên có một trái ổi tươi chuẩn bị lấy nước từ trái cây ổi. Uống nước này khi nó còn hơi ấm.

Mật Ong:

- Uống 1 muỗng canh mật ong và thêm vài giọt nước chanh nước gừng. Uống nước này có hiệu quả điều trị sốt thông thường.

Mù tạt: 

- Một cách khác để dẫn máu xuống chân bằng cách ngâm chân vào hỗn hợp nước mù tạt. Trong một chậu đủ lớn cho bàn chân của bạn, thêm hai muỗng phê bột ​​mù tạt vào bốn ly nước nóng, sau đó ngâm chân vào.
- Thêm 1 thìa cà phê hạt mù tạt trong một cốc nước nóng, dốc trong 5 phút, và uống.

Xông hơi: 

- Ông bà ta thường dùng phương thức này khi cảm sốt. Đổ nước nóng vào bồn tắm hay một chậu lớn rồi pha một thìa dầu khuynh diệp hoặc benzoin vào.
Dầu khuynh diệp và benzoin giúp
phá vỡ sự tắc nghẽn nơi lồng ngực bởi lớp đàm mỏng và giúp người bệnh dễ dàng ho ra đàm. Phòng tắm phải đóng kín để hơi bốc lên không bị thoát ra ngoài. Khoác một khăn tắm quanh người (hoặc trùm mềm). Mồ hôi sẽ tiết ra nhiều. Hơi nước nóng có dầu sẽ thấm qua da được người bệnh thở hít vào phổi.

Không chườm lạnh: 

- Chườm lạnh là một trong những cách được nhiều người lựa chọn với quan niệm giúp cơ thể đang sốt cao nhanh chóng hạ nhiệt do tiếp xúc với nước hay khăn lạnh. Tuy nhiên, khi áp dụng chườm lạnh, các mạch máu ngoài da sẽ bị co lại và làm hạn chế hoạt động thải nhiệt qua da. Phương pháp này hiện đang được khuyến cáo không sử dụng vì phản khoa học.


****Nếu sốt tăng cao hoặc không thuyên giảm, người bệnh nên đi khám bác sĩ. Đối với các bé, cần phải cẩn thận không nên áp dụng các phương pháp uống. Tuy nhiên vẫn nên đưa các bé đến bác sĩ, không nên tự chữa tại nhà.  Các phương pháp dân gian chỉ nên áp dụng khi cần thiết, không nên chỉ dựa vào những cách này.




Xin lưu ý:  

*****Các độc giả nên thực hiện tất cả các bài thuốc dân gian này thật cẩn thận. Tránh sử dụng bất kỳ các sản phẩm nào mà nếu bạn bị dị ứng với nó.  Nên tham khảo với các nhà chuyên môn trước khi sử dụng. Trách nhiệm nằm ở người đọc nhưng không với các trang web hoặc người viết.




1 comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...