Aug 31, 2013

9 Cách Làm Trứng Muối

Trứng muối không chỉ là món ăn quen thuộc với người Việt Nam mà còn là một loại thực phẩm có thể để dành tồn trữ cho gia đình. Chế biến trứng muối là một phương pháp nhằm kéo dài thời gian sử dụng trứng gia cầm. Chế biến trứng muối không những có thể kéo dài thời gian sử dụng được vài tháng mà còn giúp chúng ta có được một loại thực phẩm ngon với hương vị bùi và béo ngậy. Hôm nay BN sưu tầm về một số phương thức làm trứng muối đơn giản để mọi người cùng tham khảo nhé.


Tuy có nhiều công thức làm trứng muối khác nhau, nhưng tất cả đều có chung một điểm quan trọng là dung lượng muối. Lượng nước muối tùy vào lượng trứng nhiều hay ít, và tùy độ lớn của hũ chứa. Các bạn có thể ước chừng lượng nước gấp 4-5 lần lượng muối là vừa mặn hoặc dựa vào tỉ lệ 25-30% nếu muốn bảo quản trứng được lâu. Trứng to thì lâu được ăn hơn trứng nhỏ và ngoài ra cũng còn tùy độ mặn của nước muối. Thường thì muối trứng cút khoảng 2 tuần, trứng gà khoảng 3 tuần, trứng vịt khoảng 4 tuần là ăn được. Nếu thêm hoa hồi và thảo quả thì trứng muối xong sẽ thơm hơn, nhưng nếu bạn nào không thích những mùi thơm này thì có thể chỉ cho nước, muối và rượu - rượu được thêm vào để giảm bớt mùi tanh của trứng.


CÁCH 1

Nguyên liệu:

- 100 trứng tốt (gà/vịt)
- 1 kg vôi số
- 10 lít nước
- 600 g muối

Cách làm:

Cách 1: đổ vôi vào 1 thùng cây. Đổ nước từ từ vào cho vôi tan, lấy cây quậy cho tan đều. Để nước vôi khoảng 3 giờ, vôi sẽ lóng xuống. Múc nước vôi lỏng ấy vào khạp đã để sẵn muối và trứng (khi sắp trứng nhớ để đầu tròn to trở lên trên). Lượng nước vôi phải đổ cho ngập trứng và lấy vỉ tre đè trứng cho chìm xuống.

Cách 2: theo tỉ lệ một bát muối và một bát rưỡi nước đun sôi để nguội. Lựa trứng tốt, thả và dung dịch trên ngâm độ một tháng rưỡi sẽ ăn được. Khi ngâm phải lấy một vỉ tre đè lên trứng cho trứng ngập nước và chìm xuống. 
Nguồn: "Kỹ Thuật Nấu Ăn Toàn Tập"

CÁCH 2

Nguyên liệu:

- 20 quả trứng vịt hoặc trứng gà
- 300g muối hạt
- 1,5 lít nước lạnh
- 1/2 thìa canh rượu trắng
- Có thể thêm vài tai hồi đun cùng nước muối
- Lọ thủy tinh sạch.

Cách làm:

  1. Trứng vịt rửa sạch, dùng khăn lau thật khô trứng, để thật ráo.
  2. Lọ thủy tinh rửa sạch, lau khô, xếp trứng vào lọ.
  3. Hòa tan muối và nước, đổ vào nồi, bắc lên bếp đun đến khi muối tan hoàn toàn.
  4. Tắt bếp, để nguội, cho rượu vào khuấy đều.
  5. Đổ nước muối đã đun sôi để nguội vào lọ đã xếp trứng, dùng que tre mỏng hay chèn vỉ nan để trứng luôn ngập nước. Cất lọ trứng vào chỗ thoáng mát.
  6. Để tầm khoảng từ 3 đến 4 tuần là có thể dùng được.

CÁCH 3

Nguyên liệu:

- 20 trái trứng (vịt, gà hoặc cút)
- 1 lít nước
- 200-250g muối
- 1 muỗng canh đầy đường
- 3 muỗng canh rượu trắng (45ml)
- 1 hoa hồi 
- 1 thảo quả
- 1 nhánh gừng nhỏ
- 1 ít hạt tiêu

Cách làm:

  1. Trứng rửa sạch, để ráo. Xếp vào lọ.
  2. Rang sơ thảo quả và hoa hồi cho thơm
  3. Cho nước, muối và nồi đun sôi rồi thêm hoa hồi, thảo quả, gừng đập dập và hạt tiêu vào. Tắt bếp. Để nguội.
  4. Khi nước dung dịch muối ở trên đã nguội thì cho rượu vào khoấy đều và chế vào lọ trứng.
  5. Dùng 1 bát hay đĩa nhỏ đặt lên trên cho trứng không bị nổi lên và được ngập trong nước. Bạn có thể dùng một bọc nước thay thế.
  6. Đậy hũ trứng muối lại để nơi thoáng mát. Khoảng 28 đến 30 ngày là dùng được.

CÁCH 4

Nguyên liệu:

- 30 trứng vịt
- 500g muối tinh sấy
- 2 lít nước
- Một ít tai hồi, quế, đinh hương (tác giả thế bằng nữa gói gia vị nấu phở) 

Cách làm: 

  1. Nấu sôi nước lạnh với muối cho tan đều, cho gia vị hồi, quế, đinh hương vào, tắt bếp, để hỗn hợp nguội hoàn toàn.
  2. Xếp trứng vào lọ, đổ ngập nước dung dịch muối đã nguội vào, dằn vài bọc nước lên trên cho trứng hoàn toàn trong nước. Trứng này để sau 30 ngày là có thể dùng được.

CÁCH 5

Nguyên liệu:

- 100 quả trứng
- 6-8 kg muối ăn (trứng vịt 8kg, trứng gà 6kg)
- 5 kg tro bếp (loại tro mịn)
- Thau, chậu hoặc lọ

Cách làm:

  1. Cho trứng vào nồi, đổ nước xâm xấp mặt trứng, đậy kín vung rồi tiến hành đun để luộc chín trứng. Trứng chín, vớt ra để nguội.
  2. Hòa muối với 5 lít nước, đun nóng cho tan hết muối.
  3. Tro bếp đem sàng bỏ các cục tạp chất có kích thước lớn ra ngoài (nếu không phải loại tro mịn). Dùng nước muối vừa pha ở bước 2, đánh đều với tro mịn thành dạng hồ nhão để chuẩn bị ủ muối trứng. Không nên làm nhão quá vì sẽ chảy nước khi ủ, nhưng nếu khô quá thì khi ủ trứng muối ngấm vào trứng sẽ gặp khó khăn. Hỗn hợp tro và muối phải đạt độ muối 30-35%.
  4. Có thể dùng nồi, chậu, thùng tôn hoặc lọ với kích thước to nhỏ tùy theo số lượng trứng cần muối. Dàn một lớp hỗn hợp tro-muối ở bước 3 xuống đáy dày khoảng 2-3cm, sau đó xếp 1 lớp trứng, ấn nhẹ tay để trứng ngập tối đa trong tro, tiếp theo lại dàn một lớp tro rồi 1 lớp trứng. Nên xếp trứng so le nhau và phủ tro sao cho vừa kín các khe. Trên cùng là lớp tro che kính trứng. Sau đó dùng giấy nylon tre đậy kín bề mặt. Chú ý trong quá trình ủ nước không để cho nước mưa rơi vào.
  5. Thời gian ủ khoảng 4-5 tuần. Lấy trứng ra khỏi bể muối. Bóp bỏ các cục tro khô bên ngoài, chỉ để lại lớp tro mỏng 0,3 - 0,5cm bao quanh trứng. Xếp trứng vào khay, để nơi thoáng mát. Có thể ăn ngay hay để bảo quản có thể được 4 - 5 tháng.

CÁCH 6

  1. Rửa sạch trứng gà, luộc chín (số lượng không hạn chế).
  2. Đập nứt vài đường trên vỏ quả trứng, bôi kín chặt bằng muối tinh lên vết nứt, như vậy muối sẽ qua các vết nứt ngấm vào trong trứng. 
  3. Sau khi đã làm xong các bước trên, cho trứng vào hộp (hoặc đồ đựng bất kỳ nhưng phải khô ráo), bịt kín. Hai ngày sau ta sẽ có trứng để ăn.

CÁCH 7

  1. Rửa sạch trứng, để khô hết nước.
  2. Cho từng quả vào ngâm trong rượu trắng một lúc. 
  3. Sau khi ngâm xong, vớt ra, đang lúc ướt cho trứng vào lăn trong muối tinh, chú ý cho muối dính đều trên vỏ quả trứng, đặt trứng nhẹ nhàng vào đồ đựng, đặt ở nơi thoáng gió, khi đặt nên lưu ý cố gắng đừng để muối ở trên vỏ quả trứng rơi ra, nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của trứng.
  4. Sau 20 – 30 ngày là trứng có thể ăn được, sau 40 ngày trứng sẽ còn ngon hơn.

CÁCH 8

  1. Rửa sạch và phơi khô 50 quả trứng vịt, sau đó xếp trứng vào vò.
  2. Cho vừa lượng gừng tươi, hồ hương, hoa tiêu vào 4 – 5 lít nước để đun, cho đến khi thấy nước có mùi thơm thì cho 1kg muối hạt vào.
  3. Dùng lửa to đun nước thật sôi, sau đó cho vừa phải đường trắng, bột ngọt (?)  cùng 5g rượu trắng vào nước.
  4. Sau khi chế trong nước, ta phải để cho nước thật nguội rồi đổ vào trong vò đã đặt trứng, nước phải đầy ngập trứng. Ta bịt kín vò, ngâm trứng trong vò 20 – 25 phút là được.
 ***Cách này nghe nói sẽ giúp lòng đỏ trứng ra nhiều dầu.



0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...