Nov 13, 2012

Cách làm bột ngũ vị hương


Bột ngũ vị hương là một loại gia vị tiện lợi dùng trong ẩm thực của người Trung Hoa và Việt Nam. Ngũ vị hương bao gồm 5 vị cơ bản trong ẩm thực là: mặn, ngọt, chua, cay, đắng. Thành phần của ngũ vị hương không giống nhau trong từng loại công thức pha chế. Nó có thể bao gồm bột của các loại thực vật sau: xuyên tiêu, quế, đại hồi, đinh hương, tiểu hồi hương. Ngũ vị hương được sử dụng trong các món vit quay, heo, bò hầm, các món cà ri hoặc các món thịt, cá nướng.
Bột ngũ vị hương [Photo]
Bột ngũ vị hương bán trên thị trường có thể có thêm bột ớt hay gừng. Ngũ vị hương đóng gói sẵn ở Việt Nam thường có: đại hồi, đinh hương, nhục quế, ngọc khấu, hồ tiêu, trần bì (tức vỏ quýt ) phơi khô tán thành bột, hạt ngò, thảo quả, hạt điều để tạo màu đỏ. Còn có công thức cho bạch đậu khấu vào. Cách làm thì giống nhau, số lượng thì chia thành các phần bằng nhau. Mình đưa ra một công thức ngũ vị hương để mọi người cùng tham khảo nghen.
 
Nguyên Liệu:

- 10g đinh hương
- 10g đại hồi
- 10g tai vị
- 10g quế
- 10g tiểu hồi

Cách thực hiện:

- Rang thơm mỗi vị cho giòn.  Dùng cối giã thật mịn hoặc cho vào máy xay mịn, rây lại cho kỹ. Cho vô bao nylon hay keo hàn kín nắp để nơi thoáng, khô ráo dùng được lâu. Nếu muốn dùng ngũ vị hương nước thì pha vào 100ml rượu đế làm rượu ngũ vị.

****Yêu cầu kỹ thuật: Ngũ vị hương thơm, màu không cháy khét do rang. 

Nguồn: "Kỹ Thuật Nấu Ăn Toàn Tập"


0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...