Sep 24, 2012

Tẩy vết bẩn trên các vật liệu vải sợi


Có những lúc chúng ta muốn tẩy rửa những vết bẩn trên quần áo hoặc bất cứ vật liệu vải sợi nào đó nhưng lại không biết làm cách nào.  Trong phần mẹo vặt này, trang nhà kynangsongsot xin đưa ra một số cách tẩy rửa hữu hiệu dựa trên kinh nghiệm thực tế và sưu tầm. Rất mong nhận được sự góp ý của các bạn.

Tẩy thực phẩm, thức uống hay vết máu:

Hầu hết các vết dơ bẩn trên thảm hay trên quần áo do thực phẩm, thức uống hay vết máu: Xịt nước lau kính vào vết bẩn, rắc thêm bột xà phòng vào chỗ đó, dùng bàn chải cước hay một miếng giẻ chà xát lên chỗ vết dơ. Sau đó dùng khăn khô, sạch lau qua một lần. Sau đó dùng nước giặt lại và lau khô.

Vết rượu vang đỏ

Đối với một vết rượu vang đỏ còn mới, bạn hãy rắc muối vào nó để hấp thụ các vết bẩn. Xả sạch bằng nước lạnh và cố gắng guộc sạch vết bẩn trước khi giặt. Một biện pháp khác là sử dụng một phần hydrogen peroxide (oxy già) 3% trộn với một phần nước xà phòng rửa chén.

Điều quan trọng cần lưu ý rằng hydrogen peroxide là một chất tẩy không thực sự loại bỏ vết bẩn, vết bẩn đơn thuần biến đổi màu sắc thành ít hoặc không thấy. Bạn nên luôn luôn kiểm tra độ bền màu của vải trước khi dùng bất kỳ kỷ thuật tẩy rửa nào.

Tẩy sáp đèn cầy: 

Nếu sáp đèn cầy bị đổ trên gỗ hay trên thảm, bạn đừng vội lấy vật cứng để cạo nó. Hãy dùng giấy vệ sinh, hay giấy lau miệng phủ lên nó (phủ dày một chút), rồi dùng bàn ủi hay mày sấy tóc hơ lên ết sáp để làm sáp nóng chảy và thấm vào giấy.

Tẩy vết mực bút bi có các cách:

- Một là ngâm áo vào nước lạnh rồi bôi 1 ít kem đánh răng và vò nhẹ.
- Hoặc có thể dùng hỗn hợp dầu gội đầu + giấm bôi lên vết mực bút bi, sau đó lấy bàn chải chà từ từ, cuối cùng, thoa 1 ít bột giặt lên vết mực đã mờ và ngâm trong ước có hòa sẵn bột giặt khoảng 30’, giặt lại bình thường, vết mực sẽ biến mất.
- Dùng dầu hôi để giặt: nhỏ vài giọt dầu hôi lên vết mực, dùng tay guộc qua. Khi vết mực bị loãng ra, rãi một chút bột giặt và vài giọt mước lên đó và tiếp tục guộc thêm cho đến khi thấy mực bị phai hẳn thì xả bằng nước nóng ấm hoặc nước lạnh. Thông thường khi dùng bột giặt hòa với nước nóng thì hiệu quả tăng rõ rệt.

Tẩy mực nước, mực tím: 

Đun nóng một chén sữa (giống như dùng để uống vậy), rồi ngâm vết bẩn vào đó vài phút, đến khi bớt nóng thì bạn dùng tay guộc (vò) nó trong sữa, sau đó xả lại bằng cách giặt thông thường. Lập lại thao tác cho đến khi sạch. Cách này chắc chắn sẽ tẩy hết vết mực.

Tẩy vết xi đánh giày: 

Dùng xăng hoặc dầu hôi để guộc, hay vò. Sau đó vò lại bằng nước bột giặt. bột giặt thường có tính tẩy mạnh hơn nước rửa chén.

Tẩy vết cà-ri:

Màu vàng của Cà-ri cũng là 1 loại mầu dùng trong ngành nhuộm vải, da...nên rất khó tẩy. Tuy nhiên người ta chỉ có thể làm phai mầu dần dần mà thôi, cần phải kiên nhẫn:

-Trước tiên bạn ngâm quần áo vào nước nóng. Sau đó dùng Spiritus (hay dấm rượu) cũng được, rồi vò sát...vài lần. Kết quả sẽ cho thấy phai mầu dần dần.
-Cách khác, bạn lấy một nhúm xà bông bột, dầu ăn và ít cơm nguội vò chung với một ít nước cho ướt rồi thấm vào chổ có vết bẩn trên áo, vò chung, khi thấy phai màu thì giặt lại với nước sạch.
-Ngoài ra có một cách mới được áp dụng khi cà-ri dính trên nhựa rất hiệu quả, hy vọng cũng tẩy được trên quần áo, đó là dùng kem đánh răng bội lên vết cà-ri rồi vò. Sau cùng xả lại băng bột giặt và nước.

Vết dầu nhớt, hắc ín, vết:

Có thể bôi benzen, xăng, hay dầu hôi lên vết bẩn, guộc bằng tay cho đến khi phai, rồi rảy lên một ít bột giặt, một chút nước và guộc tiếp. Lặp lại các bước ấy nhiều lần cho đến khi vết bẩn được giặt sạch.
 
Vết sơn:

Nhẹ thì dùng Aceton, mạnh hơn thì dùng đến benzen, xăng, dầu hôi. Giặt lại bằng nước xà phòng.

Do NP sưu tầm và giới thiệu

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...