Jul 25, 2013

6 cách làm chanh muối

Chanh muối là món giải khát quen thuộc trong những ngày hè nóng bức và cũng là món giải khát được tin là giúp giảm cân. Tự làm chanh muối, tuy có hơi mất thời gian, nhưng bạn sẽ không phải lo âu về chất lượng hũ chanh muối, vì cách làm công nghiệp đôi khi sử dụng nhiều hóa chất làm trắng không tốt cho cơ thể. Hôm nay BN sưu tập về một số công thức làm chanh muối khá đơn giản, nếu bạn nào ngại sử dụng phèn chua thì có thể tham khảo thêm các công thức khác nhé (cách 2, 3, hoặc 6).

Nguyên liệu:

- 10 quả chanh giấy (key lime), vỏ mỏng, chín vàng còn tươi, không úng.
- 10 gr phèn chua
- 300 gr muối không có iốt (iodine)

***Số lượng nguyên liệu chỉ để bạn tham khảo. Số lượng có thể thay đổi để thích hợp hơn hoặc cũng tùy vào cách làm.

Cách làm 1:

  1. Chà chanh với muối bọt trên một nắp lu cho mềm và ra bớt tinh dầu ở lớp vỏ, dùng kim xâm mỗi trái độ 7 – 8 mũi.
  2. Ngâm, xả cho hết muối.
  3. Ngâm chanh trong nước phèn (1 lít nước/1 muỗng cà phê phèn chua) khoảng 1 tiếng. Trãi ra nia rồi đem phơi nắng, trở đều, thay nước phèn cho chanh trắng. 
  4. Xả sạch phèn lần chót qua nhiều lần nước lạnh. Để ráo. 
  5. Đun sôi nước muối 20 – 25% (1 lít nước + 200-250gr muối), lọc sạch để nguội cho vô đầy keo chanh, đậy thật kín, nồng độ muối 25%, đem phơi nắng. Muốn thơm và vàng, thêm vài lát cam thảo vào (khoảng 5 gr).

Cách làm 2:

  1. Rửa chanh cho sạch, để ráo. 
  2. Cho chanh vào hủ, cứ mỗi lớp chanh là rắt muối cho đều (khoảng độ 1kg muối thường không có iốt).
  3. Mỗi ngày đem phơi nắng độ khoảng 1 tháng là ăn được rồi.

Cách làm 3: 

  1. Rửa chanh cho sạch, để ráo cho vào hủ. 
  2. Nấu nước muối, quậy đều trên bếp nóng cho muối vào đến khi muối không tan được nữa lả đủ độ bảo hoà.
  3. Chờ nước muối ngụôi, rồi đổ dung dịch nước muối vào ngậm chanh (chèn dĩa hoặc dùng 1 bao nylon nước vào sau cho chanh lúc nào cũng ngập nước nếu ko thì lớp chanh phía trên sẽ bị hư).
  4. Sau đó đem phơi nắng.  

Cách làm 4:

  1. Đặt chừng 10 quả chanh vào rá, dùng một rá nhỏ khác, (hoặc xòe tay đặt lên trên) xát nhẹ cho vỏ chanh ra bớt tinh dầu ở vỏ và dễ thấm.
  2. Pha phèn chua với 1 lít nước và 1 thìa súp muối hạt. Đun sôi. Thả chanh vào chần qua rồi vớt ra ngay. Phèn chua sẽ giúp chanh có màu trắng và vỏ chanh khi muối xong sẽ giòn, không bở.
  3. Nấu 1 lít nước với phần muối còn lại (thả vài hạt cơm vào nước muối, nếu cơm chìm là còn nhạt, hạt cơm nổi lên thì mới đạt yêu cầu về độ mặn), lọc cho hết bọt đen, để nguội, lọc hết cặn muối.
  4. Xếp chanh vào lọ thủy tinh sạch, nén một chiếc đĩa nhựa nhỏ lên trên để chanh khỏi nổi lên, đổ nước muối phủ ngập mặt chanh cách khoảng 2 cm. Dùng vải thưa làm nắp đậy tránh bụi rơi vào và hũ chanh vẫn thoáng khí. Phơi nắng cho đến khi thấy vỏ chanh trở màu trắng ngà, có thể đậy nắp kín. Khi phơi nhớ trở mặt lọ cho đều.
  5. Chanh muối phơi nắng khoảng 1 tháng là dùng được, tuy nhiên để đến khoảng 3 tháng trở đi mới thật ngon.

Cách làm 5: 

  1. 1 kg chanh hoặc tắc, tùy chọn loại nào cũng được, ngắt cuống, rửa sạch, để ráo. 
  2. 1 kg muối bọt + 5 gr cam thảo khô bào mỏng (mua tại những tiệm thuốc Bắc hoặc cửa hàng tạp hoá). 
  3. Dùng hủ lọ miệng rộng vừa đủ, trộn đều cam thảo với muối, sắp vào đáy lọ một lớp muối, trải lên một lớp chanh, phủ đầy muối lên lớp chanh rồi lại làm tiếp một lớp chanh khác, rồi lại một lớp muối. Không sắp đầy hủ, phải chừa cách miệng hủ chừng 5 cm. 
  4. Dùng vài thanh tre mỏng hoặc một dĩa sành sứ nặng, bỏ lọt miệng hủ, dằn lên trên mặt chanh sao cho khi trong hủ dậy nước, chanh sẽ không nổi lên mặt nước muối. Đậy kín nắp hủ, phơi ra nắng mỗi ngày cho đến khi muối và chanh sinh ra nước, dâng đầy hủ, tùy thời tiết, thăm chừng chanh trở màu vàng nâu úa, nếm thử thấm vị muối và có mùi vị rất là… chanh muối. 
****Cách làm này đơn giản, thời gian muối tương đối lâu, trái chanh muối trông phồng tròn đẹp mắt, nước và vỏ chanh ửng sắc vàng nâu nhờ cam thảo nhưng cho vị chanh muối rất đậm đà. Để càng lâu trái chanh sẽ trở thành nâu đen, tóp hẳn lại và có vị thơm rất đậm đà nhưng dịu chứ không gắt. Một vài người lớn tuổi thường khuyên con cháu khi bị ho khan tiếng hãy ngậm một chút vỏ chanh muối làm theo cách này.

Cách làm 6:  

32 to 36 trái chanh vàng
15 chén (cup) nước lạnh (3.75 L) 
1 chén  (cup) muối 
2 chén (cup) Apple Cider Vinegar 
2 1/2 chén (cup) đường
  • Mua chanh vàng về rửa sạch xong cắt phần trên nữa trái chanh ra làm bốn múi (đừng cắt hêt trái chanh, chỉ cắt phần trên, trái chanh vẫn còn).
  • Đổ 1 muỗng cà phê (tsp) vung muối vào từng trái chanh một, dựng chanh đứng vào cái rổ để trên một cái thau, rôi để qua đêm.
  • Ngày hôm sau, hòa nước, muối và đường cho tan xong đặt lên bếp nấu cho sôi. Cho Apple cider vinegar vào nấu lại cho sôi rồi tắt bếp. Để nguội.
  • Chanh xắp vào lọ thủy tinh rồi đổ hổn hợp trên vào cho ngập chanh. Ngâm cho tới khi chanh đổi màu vàng đậm và vỏ chanh mềm là có thể dùng được, khoảng 2 tháng.
Lưu ý: Trường hợp chanh bị nổi một lớp meo trắng trên mặt là do hũ không thật sạch hoặc bị vật lạ rơi vào. Khi ấy hớt bỏ lớp váng, đổ vào một thìa súp rượu đế. Khi lấy chanh ra dùng, nên lau thìa thật khô, không để thìa dính nước.

 

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...