Sep 22, 2012

28+ cách làm trắng răng hiệu quả


Bạn có thể làm trắng răng bằng những kĩ thuật tự nhiên theo cách dân gian vừa đơn giản, vừa không đau, không tốn kém, và lại là những nguyên liệu bạn có thể dễ dàng kiếm được từ tủ bếp nhà bạn. Mình đã lang thang khắp nơi trên....mạng để gôm về được một số cách làm trắng răng rất công hiệu và phổ biến. Tuy nhiên, một số phương pháp làm trắng răng tại nhà nếu không cẩn thận hoặc quá lạm dụng chúng, có thể làm răng bị mẫn cảm và gây tổn thương lợi.  Vì thế, bạn cũng phải chú ý tới việc sử dụng phương pháp tẩy trắng chỉ một lần trong một khoảng thời gian nhất định, để bạn có thể tránh được những phá hủy cho răng và bạn có thể duy trì được sự khỏe mạnh của hàm răng.  Các bạn cũng nên hiểu các cách làm trắng răng dưới đây chỉ có thể làm răng bạn trắng sạch một phần nếu răng của bạn quá bị vàng ố. Tốt nhất vẫn nên tư vấn thêm với các nhà chuyên môn bạn nhé.

Dâu tây:  

Dâu tây giúp làm trắng răng
- Không có nhiều người biết rằng dâu tây có chứa chất làm trắng răng tự nhiên những hạt của nó có thể làm sạch răng rất tuyệt vời. Vì dâu tây cũngchứa đường và axit, nên điều quan trọng là bạn nên đánh răng lập tức ngay sau đó với kem đánh răng có chất fluoride.  
- Bạn có thể nghiền nát dâu tây và sử dụng nó như kem đánh răng, hoặc chỉ cần chọn quả to, cắt nó ra chà xát nó trên răng của bạn. Cứ để nước dâu động lại trên răng của bạn trong một phút và sau đó súc sạch miệng bằng nước.

Hỗn Hợp Dâu Tây:

Cách 1: 
- Nghiền nát 1 trái dâu tây, sau đó thêm 1/2 thìa baking soda và trộn với nhau tạo thành một hỗn hợp nhão. Đặt hỗn hợp đó lên răng khoảng 5 phút, sử dụng một chiếc bàn chải mềm để tránh những sự gây hại cho răng. Chải nhẹ nhàng xung quanh, sau đó súc miệng sạch sẽ để loại bỏ tất cả những mảng bám của hỗn hợp dâu đó.
Hoặc làm dạng kem bằng cách trộn 1/2 chén baking soda, 1/4 chén nước, và 3 trái dâu tây.
Cách 2: 
- Dùng trái dâu tây cắt ngang bề mặt, sau đó thoa lên bề mặt răng. Tiếp đó đánh răng bằng baking soda để loại trừ mảng bám trên bề mặt răng. Cuối cùng đánh răng lại như bình thường với kem đánh răng.
Cách 3:
- Nghiền nát một số dâu tây + 1 muỗng cà phê (tsp) dầu ô liu + 1 muỗng cà phê (tsp) của thuốc xúc miệng Listerine + một ít kem đánh răng.  
- Khuấy đều hỗn hợp và để yên cho nó đặc lại trong 10 phút. Bạn có thể làm gấp đôi hỗn hợp và để trong tủ lạnh để bạn có thể sử dụng nó cho một vài ngày.  
- Đánh răng bằng hỗn hợp này một ngày 3 lần.  
- Dùng một que bông gòn (cotton swab), quết vào một ít baking soda và kem đánh răng để nguyên trong miệng khoảng 10 phút, sau đó súc miệng bằng nước ấm.

Bột Nổi (Baking Soda): 

Bột nổi làm trắng răng
- Baking soda rất được yêu chuộng và được sử dụng trong nhiều mục đích, bao gồm việc loại bỏ vi khuẩn trong miệng (hôi miệng) và cả làm trắng răng. Hầu hết các nha sĩ đều đồng ý là nó an toàn để sử dụng và thường cho kết quả nhanh chóng trong việc làm trắng răng.
- Bạn thể sử dụng một mình nó trên bàn chải hơi ẩm để đánh răng hoặc trộn nó với kem đánh răng để giúp trung hòa vị mặn. Baking soda một thành phần dùng làm trắng răng mạnh và an toàn nhất, bởi vì là một chất trung hòa axit, nhẹ nhàng loại bỏ vết bẩn và tích tụ từ men.
- Nếu baking soda không có trong thuốc đánh răng của bạn, bạn có thể rắc một tí bột baking soda lên trên kem đánh răng hoặc rắc trực tiếp lên bàn chải. Không sử dụng nó hàng ngày vì nó có thể gây tổn hại men răng. Bạn có thể dùng riêng bột baking soda 2 lần trong một tháng.
- Lấy nửa thìa baking soda hòa cùng một chút nước. Dùng hỗn hợp này chải đi chải lại qua răng, nếu áp dụng cách này thường xuyên, răng bạn sẽ đạt độ trắng như mong muốn.
- Hỗn hợp baking soda (nửa muỗng canh) + dấm (1/2 muỗng cà phê) + 1 nhúm muối ăn có hiệu quả loại bỏ vết ố răng giữ cho răng của bạn trắng và không vi khuẩn. Đây một cách tốt nhất cho việc tẩy trắng răng
- Hỗn hợp baking soda muối iốt được sử dụng phong phú n một chất tẩy rửa răng tự nhiên. Lấy một muỗng cà phê baking soda, trộn một chút muối trong đó, sử dụng như chất làm trắng răng tự nhiên. Đây là một cách làm trắng tại nhà hiệu quả.

Nước Hydrogen peroxide 3%: 

Hydrogen peroxide 3% làm trắng răng
- Một trong những cách làm trắng răng thông dụng nhất là nước Hydrogen peroxide 3% (nước ôxy già). Tuy nhiên khi dùng hydrogen peroxide bạn có thể có cảm giác hơi khó chịu và rát nóng trong lợi nhưng kết quả lại vượt quá mong đợi: răng sẽ sạch và trắng sáng. Thông thường, đa số sẽ thấy ngay được kết quả sau vài tuần (hoặc ít hơn). Nó cũng an toàn để súc miệng, nhưng không được nuốt (uống).  
- Hydrogen peroxide rất tốt để ngăn ngừa nhiễm trùng cũng hữu ích để ngăn ngừa hơi thở bị hôi, thường bị gây ra bởi vi khuẩn. Trộn một phần bằng nhau của hydrogen peroxide với nước (khoảng một muỗng canh). 
- Đánh răng như bạn thường làm, và sau đó súc xung quanh răng cho khoảng một phút. Sau một phút, nhổ nó ra, để lại bọt và chất làm trắng răng của hydrogen peroxide trên răng cho một hoặc hai phút. Sau đó súc miệng với nước.
- Bạn có thể dùng nó theo một cách khác bằng cách nhúng một que bông gòn (cotton swab) vào trong dung dịch và chà nhẹ vào phía trước và phía trong của răng.
- Bạn có thể sử dụng dung dịch này thường xuyên như một thứ nước súc miệng, súc quanh miệng ít nhất 30 giây trước khi nhổ nó ra. Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không bị nuốt hydrogen peroxide và sau khi dùng phải súc lại bằng nước lạnh để tránh làm hư hại men răng.

Phối hợp Baking Soda và Hydrogen Peroxide:

- Trong khi về mặt lý thuyết, bạn có thể kết hợp bất kỳ 2 sản phẩm làm trắng răng nào, một số người quả quyết hỗn hợp baking soda và hydrogen peroxide có thể dùng tẩy trắng răng rất hiệu quả.
- Để thử nghiệm phương pháp này, bạn kết hợp hai 2-3 muỗng cà-phê dung dịch hydrogen peroxide với 2 muỗng cà-phê baking soda vào một chén nhỏ. Khuấy đều hỗn hợp này với một chiếc thìa hay bàn chải đánh răng của bạn. Để có thêm hương vị, bạn có thể cho thêm một chút bạc hà (hoặc ít kem đánh răng). Khi bạn có một dung dịch sền sệt giống như kem đánh răng, sau đó dùng bàn chải đánh răng như bình thường. Bạn có thể sử dụng chất làm trắng răng tự chế này vài ngày trong một tuần. Hỗn hợp tẩy trắng này sẽ loại bỏ vết ố trên răng. Trong một vài trường hợp, nó có thể gây khó chịu nướu răng, nhưng nó không gây hại miệng và răng. 
- Bạn có thể trộn dung dịch hydrogen peroxide, baking soda, muối ăn và một ít thuốc đánh răng để đánh sạch răng. Cách này đã được kiểm nghiệm cho thấy rất có hiệu quả và vô hại. Đừng quên làm sạch những chất trên cùng với thuốc đánh răng và súc miệng sau khi dùng các liệu pháp làm trắng răng.

Nước chanh:

- Nước chanh là một trong những cách được sử dụng thường xuyên và phổ biến nhất để làm trắng răng, mặc dù nó cũng là một trong những kĩ thuật nguy hiểm nhất vì có thể làm hỏng răng của bạn rất dễ dàng. Một phần của lý do mà răng của bạn có một màu hơi vàng hoặc trắng đục là vì chất canxi trong chúng. Nước chanh có thể làm cho răng của bạn trắng, nhưng nó thực hiện bằng tẩy trừ chất canxi từ răng của bạn, ngoài ra còn làm xói mòn men răng.
- Bạn có thể súc miệng với hỗn hợp một nửa nước, một nửa nước chanh một hoặc hai lần trong tuần. Tuy nhiên, không nên sử dụng hỗn hợp này nhiều hơn hai lần một tuần và không súc miệng bằng nước chanh không pha loãng. Sử dụng quá trớn sẽ làm quá chua có thể gây tổn hại cho răng.
- Cho răng được bóng "lấp lánh", bạn có thể đánh răng mỗi ngày một lần với muối ăn, nước cốt chanh tro thô từ đốt trấu lúa.  Nếu không có tro thô thì bạn chỉ cần trộn hỗn hợp 1 phần muối + 3 phần nước chanh, đánh đều và ngậm trong miệng khoảng 1 phút, sau đó súc miệng sạch bằng nước thường. Ngoài ra cũng có thể dùng kem đánh răng trộn lẫn với hỗn hợp này để đánh răng như bình thường. Nếu bạn lo nhiều nước chanh quá có thể hại đến răng hoặc do răng bị buốc bạn có thể giảm số lượng chanh thành tỉ lệ 1:1 (1 thìa nước cốt chanh + 1 thìa muối nhỏ).
- Tạo một hỗn kem của vài giọt nước cốt chanh một tí baking soda thông dụng. Đặt lên răng của bạn và massage nhẹ nhàng như thể đánh răng, nó sẽ giúp bạn loại bỏ những vết ố trên răng.

Vỏ Cam, Chanh, hoặc Quýt:

- Nhiều người đang dùng biện phát làm trắng răng đơn giản này để làm răng được trắng bóng hơn. Phương cách rất đơn giản. Chỉ cần lấy vỏ cam hoặc vỏ chanh và chà phần màu trắng bên trong vỏ cam với hàm răng của bạn. Chà răng nhẹ nhàng và đúng cách với các vỏ này và bạn sẽ thấy răng của bạn đang thực sự lấp lánh. Công việc này giúp răng trắng bóng hơn chỉ trong vài tuần. Thực hiện việc này 3 lần/ngày để thấy rõ hiệu quả.
- Nếu bạn muốn tăng hiệu quả tốt, bạn có thể thêm số lượng nhỏ muối ăn thông thường với vỏ và bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn.
- Để làm trắng răng, bạn có thể tận dụng vỏ quýt khô và nghiền nó thành bột. Sử dụng hỗn hợp bột này pha lẫn trong kem đánh răng của bạn khi đánh răng. Điều này sẽ giúp răng bạn nhanh trắng bóng.  
- Ngoài ra, vỏ chanh phơi khô, tán nhuyễn trộn với bột lá khô của cây nguyệt quế, bạn dùng bàn chải chấm vào hỗn hợp bột trên, đánh lên răng hoặc dùng một miếng vải bằng cotton, hay một miếng cau chẻ làm tư rồi chấm vào ít bột và chà xát lên răng, men răng của bạn sẽ chắc khỏe và sáng hơn trước.

Sữa, Sữa Chua (yogurt), Phô mát (cheese):

- Các sản phẩm thuộc sản phẩm sữa chất axit lactic, làm giảm các bệnh về lợi duy trì sự phát triển của răngNgay cả lượng sữa trong phê thêm lợi ích [giảm] khả năng nhuộm màu của cà phê.

Những loại rau, quả giòn:

- Thường xuyên ăn những loại rau quả như: táo, cần tây, cà rốt, rau cải, rau diếp... Lượng axit tự nhiên trong những loại thực vật cùng với sự giàu chất xơ của táo giúp dỡ bỏ những mảng bám và vết bẩn trên răng và làm răng bạn trắng hơn.

Dùng Dấm Táo (Apple Cider Vinegar):

- Dấm rượu táo cũng có thể được sử dụng để làm trắng răng. Nếu mỗi đêm hoặc mỗi sáng bạn đánh răng với giấm táo, sau đó răng của bạn sẽ được trắng và sáng bóng. Đây là cách làm trắng răng theo cách dân gian không có hại. Nhưng nếu bạn cảm thấy dấm gây chảy máu hoặc sưng nướu thì không nên sử dụng giải pháp này.
- Dấm bản thân nó đóng vai trò như một chất để loại bỏ vết bẩn, nhưng nó cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại là một chất làm trắng tự nhiên. Nó thậm chí có thể đi vào giữa nướu răng và răng để loại bỏ vi khuẩn và các vết bẩn. 
- Để tạo ra hỗn hợp nhão, bạn có thể cho thêm chút baking soda (bột nổi) và một ít muối. Đây là phương pháp rất hiệu quả vì nó kết hợp 3 chất làm trắng răng vào làm một.

Dầu ô liu (olive oil):



Dầu ô liu (làm trắng răng)
- Nếu bạn mong muốn có sự lựa chọn an toàn để làm trắng hàm răng thì hãy dùng dầu ô liu. Loại dầu thực vật tự nhiên này là chất hoàn hảo để bạn loại bỏ những vết bẩn và những lớp cặn từ bộ răng của bạn. 
- Dầu ô liu, Listerine, tất nhiên, kem đánh răng. Trộn khoảng 1/2 muỗng canh dầu ô liu, với khoảng 1 1/2 muỗng canh Listerine, một số kem đánh răng (có người còn trộn chung với dâu tây, xem cách 3 của dâu tây). Sau đó, trét một ít kem đánh răng trên bàn chải đánh răng, nhúng trong hỗn hợp, đánh răng thực kĩ. Sau đó, súc miệng với hỗn hợp còn lại.
- Nhiều người cho rằng cách làm trắng răng này rất có hiệu quả.

Natri Carbonate:

Dùng hỗn hợp natri cacbonat và nước để loại bỏ vết ố vàng trên răng. Hòa canxi với muối, cho vào đó một ít nước tạo thành một chất đặc quánh, nếu muốn kem đánh răng có mùi thơm thì trộn vào đó một ít kem đánh răng mà bạn thường dùng. Khi đánh răng bằng kem tự chế, cần phải cẩn thận, không nên chải quá mạnh và kéo dài quá ba phút.

Mai cá mực: 

Mai cá mực giúp làm trắng răng
- Răng bị đen hay bị vàng, hãy dùng mai cá mực nghiền thành bột trộn với thuốc đánh răng đánh, sau vài ngày sẽ trắng.

Than củi (Wood Ash)

- Than củi có chứa hợp chất cali hydroxide là hợp chất làm trắng răng. Các tinh thể vi lượng của hợp chất này sẽ làm sạch những cặn bẩn ở những chỗ khó chải làm cho răng được sạch và trắng. Tuy vậy, không nên dùng than củi thường xuyên hoặc chà quá mạnh có thể làm hại men răng. Có thể chà than củi trực tiếp lên răng và làm sạch răng hoặc trộn với một lượng nhỏ thuốc (hoặc kem) đánh răng để chải răng. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng vì tính axti có trong đó sẽ có thể làm hỏng men răng.

Than Hoạt Tính (Activated Carbon):

Than hoạt tính (làm trắng răng)
- Than hoạt tính, loại này có bán tại các hiệu thuốc hoặc trên mạng. Tán nhỏ than hoạt tính, quệt chúng lên bàn chải và đánh như bình thường. Đánh răng kiểu này giúp loại bỏ cao răng dễ dàng và không làm mòn men răng. Ưu điểm vượt trội của than hoạt tính là an toàn và không gây hại cho niêm mạc miệng. Điểm lưu ý khi sử dụng phương pháp này là không nên đánh mạnh tay vì các hạt than hoạt tính có thể làm tổn thương men răng.

Muối:

- Là vật liệu rất dễ dàng để sự dụng nó khi bạn đánh răng. Nó có thể giúp nhanh chóng làm trắng răng của bạn.
- Bạn có thể sử dụng chúng bằng cách rắc một vào hột muối lên bàn chải và đánh trên bề mặt răng. Tuy nhiên cũng giống như khi sử dụng dấm trắng, chúng có thể khiến bạn cảm thấy hơi có cảm giác ê răng.

Nước và Đá Muối (Rock Salt):

Rock salt (làm trắng răng)
- Lấy một cốc nước và trộn với nửa thìa cà phê muối đá (loại muối thường được sử dụng giữ nước đá chậm tan). Sử dụng dung dịch này để súc miệng vào ban đêm. Cách làm trắng răng này rất là hiệu quả.

Nước:

- Đôi khi cách đơn giản nhất thường bị bỏ qua. Đơn giản chỉ cần súc miệng của bạn càng sớm càng tốt sau khi ăn để ngăn ngừa phê, nước ngọt và các chất có chất nhuộm khác còn động lại trong miệng.

Sage Leaves (Lá ngải cứu, Lá xô thơm, cây ngải đắng):

Sage Leave (làm trắng răng)
- Lá cây ngải cứu được sử dụng cho việc làm trắng răng theo cách dân gian. Bạn chỉ cần hái một chiếc lá ngải cứu tươi từ vườn của bạn, sau đó rửa sạch và chà chúng trên nướu và răng của bạn có thể làm cho răng sáng hơn.
- Ngoài ra, bạn có thể sử dụng lá ngải cứu khô hoặc lá ngải cứu nghiền để sử dụng như một loại bột làm trắng răng

Lá Nguyệt Quế (Bay Leaves) và Vỏ Cam: 

Bay Leave (làm trắng răng)
- Đây là một phương pháp làm trắng răng đơn giản. Dùng bột lá khô của cây nguyệt quế cùng với vỏ cam (chanh) khô chà xát lên răng, men răng của bạn sẽ chắc khoẻ và sáng hơn trước.  
- Lấy một vài chiếc lá khô rồi nghiền nát chúng. Kết hợp nó với một lượng vỏ cam vừa đủ đã được nghiền nát. Bạn có thể dùng nước để tạo hỗn hợp nhão hoặc dùng ở dạng bột. Dùng bàn chải đánh răng, với chút nước, đánh đều hỗn hợp hay bột lên răng và sử dụng như một chất tẩy trắng.

Vỏ Cây Walnut (cây óc chó, cây ổi dại, cây sung dại):

Walnuts giúp làm trắng răng
- Chỉ cần chà vỏ cây của cây óc chó với răng của bạn thì có thể loại bỏ các vết bẩn và lớp màu vàng trên răng. Đây là phương pháp làm trắng răng hiệu quả mà không có tác dụng phụ khi làm trắng răng. 
- Crushed walnut (không nguyên hạt) làm việc như một công cụ lau chùi tự nhiên cho răng, ngăn chặn răng không bị vàng, và giữ trắng răng và không bị nhiễm khuẩn.

Lạc:

- Nhai nát những củ lạc và không nuốt. Sau đó, đánh răng bằng cách sử dụng nhân lạc nát như kem đánh răng. Điều này có thể làm trắng răng của bạn.

Vỏ Chuối:

- Dùng vỏ chuối để tẩy trắng răng thì rất an toàn, hiệu quả và hơn nữa là dễ tìm và rẻ. Vỏ chuối thể được sử dụng khi đánh răng. Nhiều người đã thấy kết quả đáng kinh ngạc với phương pháp này.  
- Cứ theo thói quen đánh răng thông thường của bạn, sau đó dùng mặt trong của vỏ chuối (phải là vỏ của chuối chín thì mới chứa hàm lượng cao chất potassium), chà nhẹ nhàng vào răng độ 2 phút, các khoáng chất có trong vỏ chuối chín sẽ thấm vào bề mặt răng và làm sáng răng.
- Cũng có thể làm ngược lại là chà vỏ chuối vào răng trước rồi đánh răng lại bằng các loại kem đánh răng thông thường. Thực hiện thêm một lần nữa vào buổi tối trước giờ ngủ.
- Mỗi ngày dùng phương pháp này 2 lần vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ, hàm răng của bạn sẽ trắng lại với màu tự nhiên. Trường hợp răng bạn có nhiều cao răng thì thời gian chà cần lâu hơn.  

Rau Húng Quế (Basil, Tulsi):

- Dùng 15-20 lá húng quế khô và vỏ cam khô, trộn lại thành một hỗn hợp bột và sử dụng như một cách tẩy trắng răng.

Bánh Mì Cháy: 

- Nướng một mẩu bánh mì cho tới khi vỏ bánh cháy đen. Cạo lớp cháy này và hòa lẫn với kem đánh răng, chà mạnh răng bằng hỗn hợp này trước khi đi ngủ.

Cây Mía: 

Nếu bạn chăm chỉ ăn mía, ngoài tác dụng bổ dưỡng, mía còn giúp hàm răng trắng và sạch sẽ bởi khi nhai, xơ mía (bã mía) chà đi chà lại trên răng, giúp răng trắng sạch.

Rau:

- Rau cải, rau diếp và bông cải xanh ngăn cho răng không bị ố bằng cách tạo ra một lớp màng mỏng trên răng.

Quả Cao: 

- Trong dân gian lưu truyền cách làm sạch, tẩy trắng răng bằng cách dùng vỏ cau chà xát lên mặt răng. Phương pháp này có tác dụng làm sạch nhiều hơn làm trắng. Tuy nhiên, điều cần biết là “xác cau” cứng nên có thể gây mòn cổ răng, ê buốt.
- Dùng miếng cau bổ tư chà kĩ những vết ố trên răng, hàm răng bạn sẽ mau chóng trở lại bóng sạch.

Bên cạnh các phương cách tẩy trắng răng trên, bạn nên cố gắng gìn giữ răng bằng cách hạn chế các đồ ăn thức uống có thể làm vàng răng như thuốc lá và các loại đồ uốngmàu như rượu vang đỏ, nước ngọt (soda), cà phê hay trà, và các loại thực phẩm, chẳng hạn như nước tương, nước sốt cà chua. Bạn có thể dùng ống hút để uống các thức uống mà bạn cho là có thể làm ngã màu răng của bạn.



****Lưu ý:

- Nếu bạn có bệnh trong khoang miệng thì nhất thiết phải điều trị cho khỏi hẳn đã. Phụ nữ trong thời gian mang thai và cho con bú không được làm trắng răng. Nên biết rằng càng lạm dụng việc làm trắng răng thì hiệu quả trắng răng sẽ càng giảm. Thậm chí còn hại đến men răng. Khi men răng bị hỏng sẽ khó phục hồi được vì răng không còn được bảo vệ và dễ hình thành các lỗ hổng gây sâu răng.
- Sau khi áp dụng biện pháp tẩy trắng răng, bạn không nên sử dụng nước súc miệng có chứa chất alcohol.  Chất cồn có thể làm giảm hiệu quả của biện pháp tẩy răng và đưa đến kết qủa trở ngược hoặc thấp dần. Tuy nhiên nên giảm sử dụng nước súc miệng nếu có thể vì trong nước súc miệng có chứa nhiều hoá chất có khả năng làm răng bị đổi màu.




4 comments:

  1. Xem ra dùng vỏ chuối là tiện nhất:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng vậy, vừa tiện, vừa rẻ, vừa đơn giản và lại không sợ phản ứng phụ ^_^ Hôm nào mình phải làm thử mới được.

      Delete
  2. Đi làm trắng răng ở tiệm về hay hại men răng, có khi mình phải áp dụng các cách này xem hiệu quả ra sao :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chúc Tuan Dinh thành công nhé. Cách nào áp dụng tốt TD nhớ quay lại cho ý kiến để cả nhà tham khảo thêm.

      Delete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...