Oct 11, 2012

Thiết bị dùng để đóng hộp, chai, lọ tại nhà


Cải tiến trong thiết bị đóng lọ, đồ dùng nhà bếp và các thiết bị nhỏ làm cho phương pháp đóng lọ trở nên đơn giản, an toàn và hiệu quả hơn trong việc bảo quản thực phẩm.  Hầu hết các thiết bị được sử dụng cho đóng hộp tại nhà có sẵn trong một nhà bếp được trang bị tốt. Lập trước một kế hoạch để kiểm tra xem tất cả các thiết bị và các thành phần trước ngày dự định đóng hộp sẽ cho phép bạn thời gian để tìm được thiết bị cần thiết mà bạn cần.

Dụng cụ cơ bản:

- Dao
- Cốc và muỗng đo lường (measure cup, measure spoons)
Cốc và muỗng đo lường
- Muỗng: sử dụng muỗng gỗ (wooden spoon) là tốt nhất để tránh biến đổi vị của thức ăn có tính axit cao.
- Thìa cao su (rubber spatula) như trong hình.
- Đồ gắp hoặc kẹp (tongs)
- Vợt vớt bọt (foam skimmer)
- Muỗng múc canh (ladle): sử dụng loại không bị nóng.
Muỗng múc canh (thiết bị đóng hộp)
- Đồ bắt nồi: loại bằng vải rất dễ thắm nước và có thể làm phỏng.
- Khăn và giấy lau
- Dao bào và bàn mài (grater)
- Kéo: dùng kéo thay cho dao để cắt mở các gói đóng thực phẩm.
- Thớt
- Ray lọc (colander)
- Đồ đo nhiệt kế thức ăn (nếu được bạn tìm mua "candy thermometer" tốt hơn)
- Kitchen timer: đồng hồ dùng cài đặt thời gian để báo nhắc khi nấu ăn trong khoảng thời gian nhất định. Nếu không có bạn có thể dùng đồng hồ báo thức cũng được.
Kitchen timer (thiết bị đóng lọ)
- Bút không thắm nước (waterproof pens and markers)
- Nhãn (label): khi đóng lọ bạn cần ghi ngày tháng năm và tên món ăn trên các lọ.
- Máy xay thực phẩm (food processor): nếu có để tiết kiệm thời gian.

Thiết bị đóng lọ:

Hũ, lọ (jars):

Lọ thuỷ tinh, đôi khi được gọi lọ Mason, là loại lọ được đề nghị dùng cho đóng hộp, lọ tại nhà. Chúng có một loạt các kiểu và kích thước. Những lọ này được thực hiện một cách cẩn thận để vừa với các nắp được chế tạo đặc biệt nhằm đảm bảo dán kín tốt. Lớp kính trong lọ được sản xuất để chịu được nhiệt của nồi áp suất hoặc nhiệt độ dưới không độ của tủ đông. Tuy nhiênnhững lọ có vai tròn không thích hợp dùng cho đông lạnh chỉ được sử dụng cho đóng lọ.  Bạn có thể mua các lọ này ở Walmart (giá mềm hơn) hoặc ở Amazon. Bếp nhỏ mua hiệu Kerr vì thấy chúng được sản xuất ở Mỹ....nhưng lại có rất nhiều lọ sẽ bị bể khi nấu áp suất. Vì thế BN đề nghị nên thử sử dụng hiệu Ball xem sao. BN chỉ mới thử xài 1 thùng hiệu Ball thì thấy không bị gì. Vì ban đầu thấy các lọ hiệu Kerr giá thành cao hơn các hiệu khác, lại được sản xuất tại Mỹ nên BN bị lầm mua cho một mớ, khi bị bể nhiều mới đổi mua thử hiệu Ball. Hình như hiệu Ball có rẽ hơn chút đỉnh thì phải. Còn có một nhãn hiệu khác nhưng BN không nhớ rõ thì được sản xuất ở Trung Quốc.  Bếp nhỏ nghĩ hàng được đưa vào Mỹ thì cũng không đến nổi  (hàng TQ bán đầy), nhưng để an tâm BN chọn hãng Kerr hoặc Ball ;P. Bạn bấm vào hình để tham khảo giá cả nhé.
canning jars
Lọ thủy tinh dùng đóng lọ thực phẩm
Nắp đậy (lids and bands):
Nắp đậy và vòng nắp (dùng trong đóng hộp, lọ thực phẩm)
Nắp đậy có hai mảnh chân không: mặt nắp (lid) và vành nắp (band). Thiết lập bao gồm một nắp kim loại phẳng với một vành mặt bích, dưới đó được lấp đầy với một hợp chất giúp niêm phong, vành nắp (band) bằng kim loại phù hợp với mép của các lọ để giữ mặt nắp tại chỗ trong quá trình chế biến (xem hình bên trên). Mặt nắp (lids) không thể dùng lại, tuy nhiên, các vành nắp (bands) có thể được tái sử dụng nếu chúng vẫn ở tình trạng tốt. Bạn có thể mua thêm phần nắp đậy nếu muốn. Bạn có thể tìm thấy ở Walmart, Amazon hoặc eBay. Bếp nhỏ không còn nhớ rõ khi mua giá là bao nhiêu, nhưng bạn có thể tham khảo thêm bằng cách bấm vào hình bên dưới. Nắp đậy (hình 1) và vòng nắp có bán riêng hoặc chung (hình 2) tuỳ theo nhu cầu người mua. Ngoài ra bạn nên mua thêm nắp bằng nhựa để có thể sử dụng một khi bạn mở lọ thực phẩm ra để dùng (hình 3).
 
đóng hộp, lọ (canning)Đóng hộp, lọ (canning)Đóng hộp, lọ thực phẩm (canning)

Nồi đun-sôi (Boiling-water canner):
Đóng hộp, lọ thực phẩm (canning)
Nồi đun-sôi (boiling-water canner) dùng trong đóng lọ thực phẩm
Nồi đun-sôi được làm bằng nhôm hay bằng sứ bọc thép. Nó gồm một cái giá đựng lọ (rack) có thể tháo ra tháo vô nắp đậy. Nồi phải được sâu, đủ để chừa ra ít nhất 1 inch (2.54cm) cao hơn các đỉnh của các lọ. Những nồi đun-sôi không có đáy phẳng chỉ thể được sử dụng trong phạm vi khí (lò ga). Còn những nồi đun-sôi với đáy phẳng thể được sử dụng trên cả lò ga hoặc bếp điện. Để đảm bảo khi đun sôi trên lò điện, nồi đun-sôi không nên rộng hơn 4 inch (10cm) so với mặt đun nóng của lò. Nếu bạn chỉ cần cái giá đựng người ta cũng có bán nhưng khoảng nữa giá nhé. Bạn có thể tìm mua ở Walmart hoặc ở đây (bấm hình bên dưới), giá cả tương đương nhau.

Đóng hộp, lọ thực phẩm (canning)
Nồi đun-sôi (boiling-water canner) dùng trong đóng hộp, lọ
Nồi áp suất (Pressure canner):

Nồi áp suất dùng trong đóng hộp, chai, lọ hiện đại có trọng lượng nhẹ, mỏng, hầu hết nắp đậy bằng cách xoay qua. Nó gồm có một cái giá đựng lọ (rack), vòng dây cao su nhỏ (gasket), quay số (dial gauge) hoặc đo trọng (weight gauge), và khóa van thông hơi (vent) tự động, van thông hơi nước (vent port) phải được đóng bằng vật đo trọng (weight) và một van an toàn. Nồi này có nhiều giá khác nhau và tương đối mắc. Bếp nhỏ mua ở Walmart hiệu Presto 16-quart khoảng $67 thì phải (hình như rẻ nhất rồi), nhưng hàng Trung Quốc nhé. Sợi dây cao su (gasket) sau khi nấu làm cả nồi ra màu đen, nhìn khó chịu lắm. Nấu vài lần thì đỡ dần (nhớ là khi mới mua về phải rửa sợi cao su cho thật sạch nhé). Tuy nhiên vẫn không vừa ý cho lắm nhưng lở mua rồi biết sao hơn. Bạn có thể bấm vào hình bên dưới để tham khảo thêm một số loại. Lần sau mình sẽ mua nồi này. Hơi đắc nhưng tỷ lệ người thích nó được cao.

Đóng hộp, lọ thực phẩm (home canning)
Nồi áp suất dùng trong đóng hộp, lọ thực phẩm
Bộ dụng cụ đóng lọ:
  1. Cây loại bỏ bọt khí (bubble remover)
  2. Phễu nhựa (jar funnel)
  3. Đồ gắp lọ (jar lifter)
  4. Cây đũa hít nắp (lid wand)

Lọ nhựa cho tủ đông:
Lọ nhựa cho tủ đông trong đóng hộp thực phẩm


7 comments:

  1. Cứ như mơ! Chẳng thể tìm được ở VN?!!
    Muỗng múc canh, không phải muỗng mút canh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn chị, em sữa lại rồi. Thông cảm tiếng Anh học chưa xong mà tiếng Việt quên mất đôi phần :D

      Delete
    2. À, nếu không lầm thì hình như các hũ lọ này em thấy có bán ở VN. Nồi áp suất dùng đóng lọ thì em không chắc nhưng loại thường thì cũng có ở VN á.

      Delete
  2. Nếu vùng nơi các bạn cư ngụ có thể mua hàng từ eBay hoặc Amazon thì các bạn có thể vào 2 trang mạng này tìm và đặt mua các thiết bị trên.

    ReplyDelete
  3. cho mình hỏi địa chỉ mua loại hủ trên?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin lỗi bạn, gần đây mình hơi bận nên ít vào blog. Hôm nay mới có thể trả lời cho bạn. Nếu bạn ở Mỹ thì có thể tìm mua ở các chợ Walmart, Kroger, HEB (Houston). Nếu không bạn có thể vào trang website theo đường links của một số tấm hình trên. Có thể bạn không tìm được y hệt các hiệu trên ở các chợ hoặc trên mạng, nhưng bạn có thể tìm mua tương tự cũng được...

      Delete
  4. Sau khi một loạt hũ hiệu Kerr bị bể trong lúc đóng lọ bằng áp suất, BN vào cập nhật thông tin để mọi người biết thêm.

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...