Oct 11, 2012

Cách lọc nước trong trường hợp khẩn cấp

 
Nếu bạn đủ may mắn để tìm thấy một nguồn, bạn cần phải làm sạch nó kỹ lưỡng. Sông hồ rõ ràng và có thể nhìn sạch sẽ, nhưng có hàng triệu sinh vật trong nước ngọt. Nếu bạn không làm sạch nó, bạn có thể nhiễm rất nhiều bệnh từ vi khuẩn hoặc virus. Suối nước ngọt có thể là an toàn để uống không cần qua lọc, nhưng trong một tình huống sống còn, bạn buộc phải chấp nhận rủi ro sức khỏe.

Trong trường hợp bạn không có sẳn những vật liệu lọc thì cách đơn giản nhất là:

Tìm một đoạn tre (lựa cái lóng tre nào dài nhất, giữ một mắt tre cho một đầu cuối), hay một ống nước bằng nhựa càng dài càng tốt, bịt kín một đầu.
Bạn có thể bịt kín đầu này bằng bất cứ vật liệu nào, ngay cả đó là một nùi vải.

Khoét hay dùi một lổ nhỏ ở đầu bịt kín này, nếu nó được bịt bằng vải thì không cần đục lổ nữa, nhưng phải nhét khá dày. Lưu ý rằng lổ càng nhỏ càng tốt, với mục đích làm cho nước ra ở đầu này càng chậm thì bộ lọc càng hiệu quả.

Theo thứ tự từ đáy, nghĩa là nếu bỏ vật liệu để lọc nước vào thì:
  1. Vải sạch (nếu không có thì bỏ qua)
  2. Lớp than củi:dùng để loại bỏ phần nào các chất hóa học, kể cả mùi, vị của nước.
  3. Lớp đá hạt lớn cỡ bằng ngón tay cái, độ dày của lớp này khoảng 3 lóng tay. Mục đích là để cản lớp cát phía trên nó đỡ bị trôi xuống dưới.
  4. Lớp cát: Lớp này càng dày càng tốt (lớp ngăn chặn phần lớn các chất cặn có kích thước lớn, làm cho nước trong hơn).
  5. Lớp cỏ hay có thể dùng dăm bào mà bạn cạo được từ ống tre hay bất cứ cây nào không có độc. Lớp này giúp ngăn cản những chất cặn có khích thước lớn.
Nước sau khi qua lọc cần phải diệt trùng trước khi sử dụng như đun sôi hay dùng các hóa chất diệt khuẩn.

Một cách đơn giản khác: Lọc nước bằng vải hay Giấy lọc cà-phê

Trước tiên, khi múc nước có chứa cặn bẩn thì bạn nên để nước lắng cặn khoảng 1 tiếng. Sau đó nhè nhẹ gạn phần nước trong phía bên trên vào một thùng chứa khác sao cho lớp cặn bên dưới không bị xáo trộn.

Kế tiếp, bạn hãy lọc phần nước gạn này bằng vải lọc có lổ càng kín càng tốt, hoặc là dùng giấy lọc cà-phê. Nếu có nhiều lớp lọc thì cũng đừng dùng một lúc nhiều lớp mỗi lần, nhưng thay vào đó bạn hãy lọc thành nhiều lần thì hiệu quả hơn.

Nước sau khi lọc cũng nên để cho lắng khoảng 1-2 tiếng, gạn lấy nước trong bên trên một lần nữa. Lần này thì bạn chỉ cần diệt trùng. Lưu ý là phương pháp lọc này chỉ loại bỏ được những chất cặn có khích thước lớn mà mắt thường có thể trông thấy nhưng không thể loại bỏ các chất cặn có kích thước quá nhỏ như các vi trùng, vi sinh vật, và cũng không loại bỏ được mùi, vị và các chất hóa học.

Bộ lọc nước bằng than hoạt tính 
Bộ lọc nước bằng cát
Cách tìm nguồn nước nơi hoang dã
Cách lấy nước nơi hoang dã


0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...