Sep 20, 2012

Cách tìm nguồn nước nơi hoang dã



Điều quan trọng bạn cần để sinh tồn là nước. Nếu bạn biết một số thông tin cơ bản sau đây thì bạn có thể tìm thấy hoặc lấy được một nguồn nước uống tốt trong bất kỳ môi trường nào trên trái đất, dù là trong sa mạc hay trong nơi hoang dã.

Lần theo dấu vết của động vật và thực vật


Ở trong sa mạc hay những vùng khô cằn, quan sát và theo dõi các động vật, côn trùng là phương pháp giúp chúng ta có thể phát hiện ra những nơi có nước.
- Côn trùng rất phụ thuộc vào nước, chúng chỉ sống ở những nơi mà nước chỉ ở trong tầm bay của chúng (nhất là loài ong). Các bạn hãy theo dõi và quan sát kỹ hướng bay của chúng.
- Các động vật thường đi tìm nước uống vào buổi sáng sớm và lúc chiều tối. Theo dõi tìm kiếm các lối mòn của chúng, vì có khi những con đường mòn nầy chúng đã sử dụng từ rất nhiều năm, dẫn đến những nơi có nước.
- Chim cu rừng thường hay có thói quen đậu trên các cành cây, lùm bụi, ở những nơi gần nước vào mỗi buổi chiều.
- Chim chóc thường bay đến và bay đi từ nơi có nước, ở nơi có nước, chúng bay vòng vòng hoặc tập hợp lại thành đàn lớn.
- Theo dấu chân của bầy voi rừng, chắc chắn sẽ dẫn các bạn đến khu vực có nguồn nước.
- Người Bédouins ở sa mạc Sahara cho rằng: Những con chim bay đến nơi có nước thì bay thấp và bay thẳng, còn những con chim bay từ chỗ có nước về, thì bay nặng nề, đập cánh mạnh mẽ (tiếng vỗ cánh kêu lớn) và thường xuyên đậu lại để nghỉ ngơi.  Tuy nhiên, những con chim săn mồi thường sử dụng máu của con mồi như là một loại chất lỏng, nên ít dùng đến nước do đó bạn đừng chú ý đến.
- Thảm thực vật xanh tươi cũng là một dấu hiệu cho thấy nước gần đó.

Cứ tiếp tục di chuyển theo những dấu hiệu đó cho đến khi bạn tìm thấy nguồn nước. Khi bạn tạm dừng để nghỉ ngơi, hãy cố gắng lắng nghe xung quanh vì bạn có thể nghe thấy tiếng nước chảy trong khu rừng yên tĩnh từ khoảng cách rất xa. Hãy nhớ là nước luôn luôn chảy xuống dốc, do đó, các vùng trũng thấp và thung lũng là một nơi thường có nước.

Lần theo vết của nguồn nước đã khô cạn

Đi ngược về nguồn sống, suối cạn, tìm dưới những lớp đá chồng chất ở những khúc quanh của lòng sông hoặc bờ sông. Hay đào những hố nhỏ nơi có cát ẩm ướt. Vì ở đây có thể ẩn chứa những mạch nước. Bạn cũng có thể tìm thấy những vũng nhỏ chứa nước ở các khe mương, sau các tảng đá lớn, dưới chân các vách núi… Những vũng nầy không thấm xuống đất, vì nó nằm trên một lớp đá hay đất sét nhão. Cũng ít bị bốc hơi vì được che khuất ánh nắng mặt trời. Dọc theo bờ biển hoặc bờ hồ nước mặn, các bạn đào một lỗ ở nơi vùng đất trũng, cách bờ khoảng 30 mét. Hoặc sau một đụn cát đầu tiên, nếu thấy nơi đó có cỏ mọc hay đất ẩm ướt, hy vọng có nước ngọt hay nước có thể uống được. Đào lỗ ở những vùng nầy, các bạn nên chú ý khi đến lớp cát ẩm, các bạn phải ngưng đào để cho nước rỉ ra từ từ, không nên đào sâu nữa, vì sẽ gặp nước mặn. Nếu bạn tìm thấy một khu vực lầy lội, có thể nơi đó có sẵn nước ngầm. Bạn hãy đào một cái lỗ có chiều sâu và và chiều rộng khoảng 30cm, khoảng lớn hơn một bàn chân và chờ đợi. Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy nước ứa ra làm đầy lỗ này. Nước ngầm này sẽ là bùn, nhưng chẳng sao, bạn hãy đổ nó vào một mãnh vải rồi vắt lấy nước và nó sẽ giúp bạn không bị khát trong một khoảng thời gian ngắn. Điều quan trọng là phải nhớ rằng bất kỳ lúc nào bạn uống nước mà không thanh lọc nó, nghĩa là không loại đi những chất độc hại đối với cơ thể kể cả vi khuẩn, thì bạn đang chấp nhận rủi ro.

Nước mưa


Nước mưa ở hầu hết các khu vực nông thôn thường có thể được dùng mà không có nguy cơ gây bệnh. Nếu trời mưa, hãy sử dụng bất kỳ và tất cả các vật gì mà bạn sẳng có để hứng lấy. Nếu bạn có một tấm áo mưa cánh dơi hoặc có thể tìm thấy một vài bọc nhựa, hãy trải rộng nó ra và buộc các góc của nó vào những nhánh cây có độ cao cách mặt đất cỡ ngang thắt lưng. Bạn hãy tìm một thùng chứa nước và buộc các góc của tấm trải ấy phía trên thùng chứa, sao cho tấm trãi võng xuống một chút để hứng và thoát nước vào thùng chứa. Nếu bạn không thể tìm được thùng chứa nào, thì nên buộc nó võng xuống nhiều hơn để nó trở thành một túi chứa nước tạm thời. Nếu nước mưa có vị hơi khác một chút, đó là bởi vì nó thiếu một số khoáng chất được tìm thấy trong nước ngầm, hay nước suối.

Băng tuyết

Nếu bạn đang ở gần nơi có tuyết và băng, thì hãy làm tan nó ra và uống. Đừng bao giờ ăn băng hay tuyết vì nó sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể của bạn và dẫn đến tình trạng mất nước trong cơ thể. Nếu bạn có phương tiện thì nên loại bỏ những gì độc hại đến cơ thể có trong tuyết và băng tan chảy trước khi uống

Vào những lúc có sương thật nhiều cũng có thể cung cấp nước uống. Trước khi mặt trời mọc, bạn hãy buộc một số vải thấm xung quanh cẳng chân của bạn và đi bộ qua một số cỏ cao rồi vắt lấy nước uống. Theo cách này bạn có thể có đủ nước nước uống vào buổi sáng sớm. Thảm thực vật cũng cung cấp cho bạn nước. Các loại trái cây, trái dừa, xương rồng, cây nho, cây cọ và tre có thể là nguồn nuôi dinh dưỡng dạng lỏng. Bạn có thể uốn cong đầu của một cây tre xanh xuống và buộc nó sao cho đầu ngọn tre cách mặt đất một khoảng cỡ bằng đầu gối. Cắt bỏ ngọn tre một đoạn dài cỡ một gang tay, đặt một thùng chứa bên dưới và để nó qua đêm. Ngày hôm sau, bạn sẽ có được một lượng tốt sạch có thể uống được.

Tuy nhiên, cho dù bạn có khát nước đến mức nghiêm trọng đến đâu thì bạn cũng đừng bao giờ uống những loại sau đây:

- Máu
- Nước tiểu
- Nước từ cá
- Nước mặn
- Rượu
- Băng biển thiên nhiên

Băng biển thiên nhiên có màu trắng đục hoặc xám, có cạnh sắc, không dễ dàng đập vỡ và rất mặn. Băng biển lớn tuổi thường không chứa muối, và bạn có thể nhận ra nó bởi màu xanh hoặc màu đen của nó, cạnh tròn và dễ vỡ. Cũng như đối với tuyết, bạn nên làm tan chảy băng biển cũ và lý tưởng làm sạch nó trước khi bạn uống nó.

Bài đọc liên quan:
Bộ lọc nước bằng cát
Bộ lọc nước bằng than hoạt tính
Cách lọc nước trong trường hợp khẩn cấp
Cách lấy nước nơi hoang dã

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...