Oct 14, 2012

Bộ lọc nước bằng cát


Tự tạo bộ lọc nước tại nhà để sử dụng trong điều kiện khẩn cấp:

Trong trường hợp khẩn cấp, bạn chỉ cần một bộ lọc thật gọn nhẹ, tiện cho việc sử dụng trong lúc phải di chuyển. Bình thường bạn có thể dùng thùng này như một thùng chứa nước, nhưng nếu được đổ cát vào đó thì bạn có ngay một thiết bị lọc thô sơ.

Lọc thô: Thùng lọc cát

Dùng để loại bỏ bớt phần cặn có trong nước, làm cho nước đầu ra trong suốt hơn. Sử dụng cát mịn làm vật liệu chính yếu để lọc.


Thiết kế thùng như hình 
 

Cách làm:

Vật liệu gồm có: (material)

Một thùng cỡ 20 lít (5 galon bucket),

Một đoạn ống nước đường kính ngoài 12.7 mm (½ inch), dài cỡ 30 cm, chiều dài này có thể được thay đổi sao cho sau khi lắp các đoạn nối thì toàn bộ chiều dài phải nhỏ hơn đường kính bên trong thùng. Trên ống này bạn sẽ khoan những lổ nhỏ dọc theo chiều dài của ống. Lưu ý là khi rắp những phần kia với ống này thì bạn nên sắp xếp sao cho những lổ này không chìm sát đáy thùng và cũng không ngước lên phía trên để tránh các hạt cát hay cặn bẩn làm bít lổ.

Một nắp chụp cuối ống (1 of ½ inch end cap).

Hai nối hình L, một đầu có đường kính ngoài là 12.7mm, đầu kia có đường kính trong cũng là 12.7mm. Cả 2 đầu này đều trơn ( 2 x L connection, ½ inner slip, ½ outer slip)

Một nối thẳng, một đầu trơn có đường kính trong 12.7mm, đầu kia có răng bên ngoài và đường kính bên ngoài 12.7mm. (1 straight connection , ½ inch inner slip, ½ inch outer threaded).

Một Khóa nước bằng nhựa, cả hai đầu đều có răng bên trong đường kính trong 12.7mm (1 plastic ball valve, ½ inner threaded both side)

Hai vòng đệm bằng cao su có đường kính trong gần bằng 12.7mm, dùng để đệm bên trong và bên ngoài của lổ khoan ở thành thùng chứa. ( 1/2 inch inner-diameter rubber washers, you can buy add walmart). Nếu bạn không tìm mua được thì có thể tự chế bằng ruột xe đạp hoặc ruột xe gắn máy. Mục đích là trám kín lổ khoan.


Ngoài ra bạn có thể tìm mua thêm những đoạn nối cần thiết để nối đầu ra của khóa nước này vào một vòi nước tưới cây, mục đích là khi xả nước từ hệ thống nước nhà bạn ngược trở lại vào thùng lọc thì các chất cặn bẩn có trong thùng lọc sẽ bị tống ngược ra ngoài theo lối chảy tràn ( you can buy extra what ever connections to the water hose just in case you want to revert the system)

Thứ tự và cách lắp đặt như hình thứ tự hình bên trên. Tuy nhiên chính giữa khóa nước và đoạn nối sau cùng là vách thùng lọc đã được khoan lổ. Vòng đệm vào su được chèn sát vào vách bên trong thùng quanh lổ khoan nhằm ngăn chặn rò rỉ nước. Lưu ý rằng, khi khoan lổ, bạn hãy dùng lưỡi khoan nhỏ hơn đường kính bên ngoài, trên phần răng của nối. Sau đó có thể dùng mỏ hàn hay bất cứ vật dụng nào để khoét rộng dần ra cho đến khi phần răng của nối vừa khít với lổ. Ngoài ra vị trí lổ được đo bằng cách đặt đoạn ráp nối (đoạn này không lắp khóa nước) vào trong thùng. Độ cao của lổ chính là độ cao của phần nối có răng. Hãy vạch lấy tâm của nối có răng đó mà khoan lổ.

Đến đây thì cơ bản thùng lọc của bạn đã xong. Bây giờ thì xếp vào thùng các lớp lọc theo thứ tự từ đáy:

Bạn có thể dùng lưới chận cỏ (mua ở lowes, homdepot, hay walmart) nếu có. Xếp xuống đáy thùng sao cho lớp này ngập khỏi ống có lổ khoan. Nếu không có vật liệu này thì cứ bỏ qua.

Xếp đá sỏi cở lớn lên mặt lưới chận, hoặc nếu không có lưới chận thì vẫn cứ xếp lớp đá này ngập khỏi ống thoát cở 2 lóng tay; Kế đến là lớp sỏi nhỏ hơn với chiều dày cũng cở 2 lóng tay. Trên lớp này sẽ là lớp cát, rồi đến cát mịn. Chiều dày của lớp cát càng cao càng tốt vì cát sẽ là lớp lọc chính yếu. Trên cùng là những lớp vải lọc. Tốt nhất vẫn là sử dụng lưới chặn cỏ. Lớp này để chặn rác hay những cặn có kích thước lớn. Đồng thời, sau một thời gian sử dụng, bạn có thể tháo lớp này ra giặt lại. Trên cùng hết, bạn rải mộ lớp sỏi đủ nặng để giữ lớp vải bên dưới.

Thêm một cách khác là bạn có thể khoét lổ tròn mặt trên và chạy quanh mép của nắp thùng để có một cái niềng quanh mép thùng. Căng một miếng lưới lọc hay vải lọc trên miệng thùng và đậy cái niềng lên để giữ cố định vải lọc. Cách này thì bạn không phải dùng sỏi để trải ở lớp trên cùng mà lại rất tiện lợi khi phải giặt lớp lưới lọc. Cái phần mâm còn lại của nắp nhựa có thể được tận dụng bằng cách trải xuống lớp cuối cùng để đóng vai trò thay cho lớp lưới chặn cỏ. Để nước đi qua thì bạn phải khoan nhiều lổ nhỏ trên mặt. Tuy nhiên để mâm nhựa này đừng bị biến dạng thì bạn nên dùng sỏi lớn trải xuống đáy thùng làm sao để khi đặt mâm nhựa lên bề mặt thì nó ngồi vững vàng. Rồi sau đó bạn trãi các lớp lọc như bình thường.

Vậy là thùng lọc cát được hoàn tất.( Đây chỉ là công đoạn loại bỏ chất cặn để thu được nước trong).

Điều cần thiết để được nước trong là bạn phải điều chỉnh khóa nước (van nước) sao cho nước đầu ra càng chậm thì khả năng lọc càng hiệu quả

Bài đọc liên quan:
Bộ lọc nước bằng than hoạt tính
Cách lọc nước trong trường hợp khẩn cấp
Cách tìm nguồn nước nơi hoang dã
Cách lấy nước nơi hoang dã

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...