Oct 22, 2012

Bộ lọc nước bằng than hoạt tính


Thùng lọc bằng than hoạt tính (dùng để loại bỏ phần nào chất hóa học, mùi và vị trong nước).

Vật liệu:

  1. Một thùng 20 lít (5galon) có nắp đậy. Khoét một lổ tròn tại tâm nắp với đường kính vừa bằng đường kính ống 12.7mm (½ inch).
  2. Một nối thẳng, trơn có đường kính trong 12.7mm ở cả 2 đầu. (½ inch slip connection).
  3. Một đoạn ống 12.7mm dài hơn chiều cao của thùng lọc cỡ 40mm tức khoảng 2 lóng tay.
  4. Một vòng đệm cao su có đường kính trong xấp xỉ 12.7mm.
  5. Một nắp chụp của ống 12.7mm.( ½ end cap).
  6. Một nối thẳng, trơn có đường kính trong 50.8mm ở cả 2 đầu.(2” slip connection)
  7. Một đoạn ống lớn có đường kính bên trong là 50.8mm (2” pvc pipe), dài cũng bằng đoạn ống có kích thước 12.7mm.( đoạn này sẽ được đo và cắt ngắn bớt sau)
  8. Một nắp chụp của ống 50.8mm (2” end cap)
  9. Một nối giảm kích thước đường kính từ 50.8mm thành 12.7mm như hình đính kèm ( 2”x1/2” pvc reducing, at Lowes). Vì bên trong lổ 12.7 mm có một gờ chặn nên bạn hãy khoét bỏ nó đi để có thể đút ống nhỏ 12.7mm xuyên qua nối này và chỉ ló lên khỏi mặt tám cạnh khoảng 5cm (chừng 2 lóng tay).


Cách làm: 
 
Cách lắp ráp theo thứ tự của các mục đã đánh số phía trên: lưu ý khi lắp ráp bạn chỉ gắn bình thường mà không thoa keo theo thứ tự (2), (3), (4), nắp thùng, (5), (6). Tới đây bạn hãy thử đậy nắp thùng xem đoạn hở của nắp so với miệng thùng là bao nhiêu thì cắt ngắn đoạn ống nhỏ này một đoạn nhiều hơn đoạn hở khoảng một lóng tay. Sau đó lắp lại nắp chụp của ống 12.7mm này. Dùng mũi khoan thật nhỏ khoan vài lổ vòng quanh thành ống nhỏ này, vị trí khoan lổ nằm trên nắp chụp của nó ở vị trí càng thấp càng tốt. Nước sẽ chảy qua những lổ nhỏ này để được lọc.

Tiếp tục gắn các phần còn lại theo thứ tự (5) với (7), (8) và (9). Tới đây, một lần nữa bạn lại đậy nắp thùng và đo khoảng cách hở là bao nhiêu thì chiều dài của ống lớn sẽ được cắt ngắn bấy nhiêu. Cũng dùng mũi khoan trên để khoan vài lổ quanh thành ống lớn. Vị trí lổ cách nắp đậy cở 2-5 cm. Mục đích là tăng khả năng lọc nước. Nước sau khi lọc sẽ chảy qua những lổ này vào thùng chứa.

Bây giờ toàn bộ hệ thống thùng lọc sau khi bạn đậy nắp thì đáy nắp của ống lớn phải chăm đáy, có như vậy thì hệ bộ lọc sẽ được giữ cố định. Nếu bạn muốn tiện hơn thì có thể lắp một cái vòi khóa nước ở thành thùng này theo cách đã làm cho thùng lọc cát. Như vậy bạn chỉ cần vặn vòi để lấy nước mà không cần mở nắp, lấy nước qua miệng thùng.




Khoảng hở giữa ống nhỏ và ống lớn là nơi mà bạn đổ than hoạt tính (activated carbon) vào đó. Nếu bạn sợ những hạt than nhỏ này làm nghẽn những lổ thoát thì có thể bỏ vải sạch hay những lớp lưới (thường được dùng để chận cỏ) vào trước, sau đó mới đổ than vào và đậy nắp lại.



Nếu bạn đặt một ống nối từ vòi nước của thùng lọc cát nối với miệng ống 12.7mm (½ inch) thì sẽ có một hệ thống lọc thô khá hoàn chỉnh. Tùy theo cách bạn diệt trùng như thế nào thì thứ tự sử dụng các thùng lọc đối với giai đoạn diệt trùng có khác.

Nếu bạn chọn cách diệt trùng bằng cách đun sôi thì có thể nối hai thùng này với nhau. Đầu tiên nước sẽ qua thùng lọc cát, đến thùng lọc than. Rồi sau đó lấy nước trong thùng lọc than đun sôi.

Nếu bạn dùng thuốc tẩy ( thuốc tẩy có nhiều loại sẽ được giới thiệu cặn kẽ về công hiệu cũng như liều lượng trong phần sau) để diệt trùng thì hãy lấy nước ra khỏi thùng cát, đổ thuốc tẩy vào đó, quậy lên. Đợi thời gian cho diệt hết vi trùng rồi mới đổ nước này vào thùng qua đường ống lọc nước (qua miệng ống 12.7mm). Làm như vầy thì thuốc tẩy và mùi vị của nước sẽ bị lọc bởi than hoạt tính.

Ngoài ra, bạn có thể làm thêm một hệ thống lọc tinh khác nữa. Nước qua hệ thống lọc này sẽ được lọc sạch sẽ gần như hoàn toàn về mặt vi sinh cũng như các chất độc hóa học thường thấy trong cuộc sống và cho phép bạn có thể an toàn uống trực tiếp mà không cần qua khâu xử lý nào nữa.

Tạm thời, góc kỹ năng sống sót này sẽ tiếp tục để hoàn tất giới thiệu hệ thống lọc thô bằng cách giới thiệu các vật liệu, chất diệt khuẩn, cách dùng và liều lượng.

Than hoạt tính:
Hạt than hoạt tính (GAC) trên thị trường là loại than hoạt tính dạng hạt có kích thước hạt tương đối lớn hơn so với than hoạt tính dạng bột và do đó nó có bề mặt hấp thụ nhỏ hơn. Khả năng khuếch tán của vật liệu là một yếu tố quan trọng. Than hạt nhỏ được sử dụng để xử lý nước, khử mùi và tách các thành phần của hệ thống dòng chảy. Trường hợp phổ biến nhất để lọc nước là loại hạt kích thước 12 × 408 × 30. Hai loại này có sự cân bằng tốt về kích thước, diện tích bề mặt. 
 

1 comments:

  1. Công ty Than Hoat Tinh Hà Lan chuyên cung cấp các loại than hoạt tính lọc nước, lọc khí, hút ẩm...

    Mời các bạn ghé thăm Website : thanhoattinhgaodua.net/c/than-hoat-tinh.htm

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...